อาคม ชี้คนตกงานปี’63 ยื่นทบทวนสิทธิ์ เราชนะ 8 ก.พ.นี้

เราชนะ-คน

รมว.คลัง ชี้ผู้ว่างงานปี’63 ไม่ได้รับสิทธิโครงการเราชนะ เพราะเป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 3 แสนบาท เพราะยึดฐานข้อมูลปี’62 สามารถทบทวนสิทธิได้ 8 ก.พ.นี้ ย้ำ! รัฐพร้อมเยียวยาทุกกลุ่ม รวม 41 ล้านคน ด้านมาตรการช่วยผู้ประกันตน ม.33 คาด กระทรวงแรงงาน ชง ครม.สัปดาห์หน้า

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า วันนี้ (5 ก.พ.) เป็นวันแรกที่กระทรวงการคลังโอนเงินโครงการ “เราชนะ” ให้กับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน จำนวน 13.80 ล้านคน และเปิดให้ประชาชนทั่วไปตรวจสอบสิทธิ์ของตัวเองว่าได้รับสิทธิ์เราชนะหรือไม่

ซึ่งขณะนี้ผลปรากฎว่า ผู้ว่างงานในปี 2563 ไม่ได้รับสิทธิ์จำนวนมาก เนื่องจากเป็นผู้มีรายได้พึงประเมินเกิน 300,000 บาท โดยยึดข้อมูลปี 2562 เป็นหลักนั้น ดังนั้นจึงขอให้ผู้ว่างงานที่ไม่ได้รับสิทธิ์ไปลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ของตัวเองในวันที่ 8 ก.พ.นี้ เพื่ออัพเดตข้อมูลใหม่

“กระทรวงการคลังยึดข้อมูลภาษีปี 2562 เป็นหลัก เพราะเรามีข้อมูลแค่นี้ แต่หากปีนี้ตกงาน และไม่ได้เป็นลูกจ้างตามมาตรา 33 ก็ต้องมาลงทะเบียนรอบเก็บตก อย่างไรก็ตาม รัฐบาลพร้อมให้การช่วยเหลือทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อน แต่ขอให้มาลงทะเบียน มาแจ้งสิทธิ์ตัวเองด้วย เมื่อมีข้อมูลแล้วก็จะได้รับการช่วยเหลือแน่นอน”

นายอาคมกล่าวว่า ส่วนกลุ่มเปราะบาง ที่ไม่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไม่มีสมาร์ทโฟนนั้น ก็ขอให้ไปลงทะเบียนที่ธนาคารกรุงไทยใกล้บ้าน ในวันที่ 15 ก.พ.นี้ เพื่อธนาคารจะได้เก็บข้อมูล เพื่อจัดหาแนวทางในการดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ซึ่งขณะนี้รูปแบบการช่วยเหลือใกล้ชัดเจนแล้ว เพียงแต่รอดูจำนวนผู้มาลงทะเบียนเท่านั้นว่าจำนวนเท่าใด

สำหรับการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกันตนมาตรา33 นั้น คาว่า รมว.แรงงาน จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งขณะนี้ถือว่าแนวทางการช่วยเหลือชัดเจนในระดับหนึ่งแล้ว เหลือเพียงรายละเอียดเล็กน้อยเท่านั้น

“เสนอ ครม.เมื่อใด ก็จะเห็นรายละเอียดเมื่อนั้น ขอให้เชื่อว่ารัฐบาลช่วยเหลือเยียวยาแน่นอน”

ทั้งนี้ การช่วยเหลือเยียวยารอบนี้ รัฐบาลจะช่วยเหลือราว 41 ล้านคน แบ่งเป็น ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 13.8 ล้านคน กลุ่มผู้ใช้แอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” จำนวน 17 ล้านคน และผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 9 ล้านคน และกลุ่มอื่นๆ อีก 1.2 ล้านคน