คลังรับโจทย์ยากแก้หนี้ ขรก. ดึงสหกรณ์รับ “ภาระ” แลกแบงก์ “ถอนฟ้อง”

แบงก์รัฐเจอโจทย์ยากแก้หนี้ข้าราชการ คลังชี้ปม “สหกรณ์ปล่อยกู้ชนเพดาน-ไม่เข้าเครดิตบูโร” กดดันแบงก์ทำใจลำบาก-เสี่ยงหนี้เสียสูง แถมอายัดเงินเดือนไม่ได้ ชี้เป็นสาเหตุทำให้ต้องฟ้องล้มละลายมากขึ้นช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ “ออมสิน” แบกพอร์ตหนี้ข้าราชการกว่า 4.5 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นหนี้ครู “แก้ยาก” ชี้รัฐบาลอาจต้องเข้ามาช่วยโดยตรง เดินหน้าแก้หนี้ตำรวจก่อน เหตุแก้ง่ายกว่า ดึงสหกรณ์เข้ามารีไฟแนนซ์รับหนี้ข้าราชการที่ถูกฟ้องล้มละลายไปแลกให้แบงก์ถอนฟ้อง

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การแก้ไขปัญหาหนี้สินของข้าราชการครู ตำรวจ และทหาร ที่รัฐบาลมีนโยบายให้ธนาคารออมสินกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) มาดำเนินการนั้นค่อนข้างแก้ไขได้ยาก เนื่องจากลูกหนี้ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์

ซึ่งที่ผ่านมาแบงก์จะมีข้อตกลงอยู่กับสหกรณ์ออมทรัพย์เรื่องหักเงินชำระหนี้ แต่ปรากฏว่าระยะหลังมานี้แบงก์เก็บหนี้จากข้าราชการกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ เพราะสหกรณ์ออมทรัพย์มีการไปปล่อยกู้ให้ลูกหนี้เพิ่มเติมจนเต็มเพดาน ส่งผลให้แบงก์ต้องดำเนินการฟ้องล้มละลาย ซึ่งข้าราชการจะเสียประวัติและต้องถูกออกจากราชการ

“สหกรณ์สามารถหักเงินเดือนได้ 70% ซึ่งหลายปีมานี้ก็ปล่อยกู้กันจนเต็ม ส่วนเงินเดือนลูกหนี้ที่เหลืออีก 30% ก็เหลือไม่พอไปชำระให้แบงก์ ส่วนแบงก์จะอายัดก็ไม่ได้เพราะมีกฎหมายคุ้มครองอยู่ แบงก์ต่าง ๆ จึงเลือกแนวทางการฟ้องล้มละลาย

อย่างข้าราชการตำรวจก็ถูกฟ้องมีหลายหมื่นราย จนรัฐบาลต้องให้มีการแก้ไขหนี้ร่วมกัน ซึ่งเริ่มต้นจะแก้หนี้ตำรวจก่อน เพราะแก้ง่ายกว่าหนี้ครู และมีลูกหนี้ที่ถูกฟ้องอยู่แค่หลักหมื่นราย โดยจะมีการให้สหกรณ์เข้ามารับภาระด้วยการมารีไฟแนนซ์หนี้ออกไปรวมหนี้ไว้อยู่ที่สหกรณ์แทน ซึ่งแบงก์เมื่อได้รับการชำระหนี้มาแล้วก็จะถอนฟ้อง และลดดอกเบี้ย ลดเบี้ยปรับต่าง ๆ ให้” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัญหาที่พบอีกอย่างหนึ่ง คือ สหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ยอมเข้าเป็นสมาชิกบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ (เครดิตบูโร) ทำให้การตรวจสอบสถานะหนี้ของลูกหนี้ข้าราชการทำได้ยากและมีความเสี่ยงสูง โดยในช่วงหลายปีมานี้พบว่าสหกรณ์ออมทรัพย์มีสัดส่วนการให้สินเชื่อสูงกว่า 20% ของสินเชื่อทั้งระบบแล้ว ซึ่งเมื่อสหกรณ์ไม่ยอมเข้าระบบก็ทำให้บริหารจัดการแก้ปัญหาหนี้ได้ยาก

“เรื่องหนี้ข้าราชการเป็นเรื่องใหญ่ โดยเฉพาะหนี้สินครูที่มีกว่า 4 แสนล้านบาทในพอร์ตของธนาคารออมสิน เพราะในอดีตรัฐบาลเคยมีนโยบายให้รวมหนี้ครูไว้ที่ออมสิน แต่ปัญหาตอนนี้ถ้าให้แบงก์แก้เองรัฐบาลไม่เข้ามาช่วยโดยตรงก็น่าจะลำบาก” แหล่งข่าวกล่าว

ด้าน นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธอส.กล่าวว่า หลังจากที่ ธอส.ได้เข้าไปทำความตกลงร่วมมือกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินข้าราชการตำรวจและลูกจ้างประจำ ตั้งแต่เมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ที่ผ่านมา ขณะนี้มีข้อมูลข้าราชการตำรวจที่เป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ติดต่อเข้ามาที่แบงก์แล้วจำนวน 12 ราย โดยธนาคารจะเร่งดำเนินการแก้ปัญหาให้เสร็จภายในไตรมาส 1 ปี 2564 นี้

ตามโมเดลที่ธนาคารทำอยู่ คือ สหกรณ์ตำรวจจะเป็นตัวกลาง มาหารือร่วมกับ ธอส. แล้วนำเงินของสหกรณ์ที่ปล่อยกู้อยู่มาสะสาง เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหนี้ให้กับตำรวจได้ จากนั้นระยะต่อไปจะดำเนินการแก้หนี้กลุ่มข้าราชการทหารต่อไป

ทั้งนี้ ธอส.มีพอร์ตหนี้สินข้าราชการ ทั้งตำรวจ ทหาร และครู รวมกว่า 1 แสนล้านบาท สำหรับแนวทางที่แบงก์ใช้แก้ปัญหาประกอบด้วย 1.การปรับโครงสร้างหนี้ 2.การลดดอกเบี้ย 3.การขยายเวลาชำระหนี้ และ 4.การผ่อนปรนการชำระหนี้