ตั้งโต๊ะลงทะเบียน ม.33 เรารักกัน หน้าโรงงาน รับเงิน 4 พัน

รมว.แรงงาน เล็งตั้งโต๊ะรับลงทะเบียน “ม.33 เรารักกัน” หน้าโรงงาน ช่วยลูกจ้างไม่มีสมาร์ทโฟน รับเงิน 4,000 บาท ชี้โครงการดังกล่าวหนุนกระตุ้นเศรษฐกิจไตรมาส 2-3 โตแน่ ลุยจัดเวทีรับฟังความเห็น แก้พ.ร.บ.ประกันสังคมทั้งระบบ

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีแรงงาน เปิดเผยภายหลัง เข้าพบนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ว่า เพื่อแก้ปัญหาแรงงาน ม.33 กลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ให้สามารถลงทะเบียนรับเงินเยียวยา 4,000 บาทในโครงการ ม.33เรารักกัน ให้รวดเร็ว เนื่องจากกลุ่มแรงงานมีความกังวลหากหมดเขตการลงทะเบียนแล้วจะไม่ได้รับสิทธิ์ จึงมีแนวคิดให้ธนาคารกรุงไทย และสำนักงานประกันสังคม ตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนที่หน้าโรงงานต่างๆ เพื่อดูแลกลุ่มดังกล่าว

“จากการสอบถามข้อมูลฝ่ายบุคคลของบริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ พบว่ามีพนักงานไม่มีสมาร์ทโฟนกว่า 1,000 คน ส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงอายุตั้งแต่ 50 ปีขึ้นไป และอยู่ในกลุ่มเกษตรกร ซึ่งกระทรวงแรงงานได้ประสานกับธนาคารกรุงไทย และสำนักงานประกันสังคมจังหวัด เพื่อไปตั้งโต๊ะรับลงทะเบียนตามโรงงานต่างๆ แต่หากมีจำนวนไม่มากก็ให้ไปลงทะเบียนที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด”

นานสุชาติ กล่าวต่อว่า โครงการ ม.33เรารักกัน เป็นสิทธิ์เฉพาะตัว ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไม่ต้องรีบมาลงทะเบียนและไม่ต้องรีบยืนยันสิทธิ์ ซึ่งยังสามารถทยอยลงทะเบียนได้จนถึงวันที่ 7 มีนาคม 64 และยังสามารถกดรับสิทธิ์ได้จนถึงวันที่ 12 เม.ย.64แต่ต้องใช้เงินให้หมดภายในวันที่ 31 พ.ค.64

พร้อมกันนี้ คาดว่ามาตรการ ม.33เรารักกัน ซึ่งใช้งบ 37,000 ล้านบาท จากจำนวนผู้ประกันตน 9 ล้านกว่าคน จะทำให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ 5-7 รอบ ทำให้จีดีพีไตรมาส 3 และ 4 เติบโตอย่างแน่นอน เนื่องจากเงินที่รัฐบาลให้ ไม่ใช่เงินสดแต่เป็นเงินที่ต้องใช้จ่ายทันที


นอกจากนี้ยังได้หารือกับ รมว.คลัง เกี่ยวกับการแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคม เพื่อนำเงินในกองทุนประกันสังคมที่มีอยู่ 2.2 ล้านล้านบาท มาใช้ เนื่องจากปัจจุบันกฎหมายบังคับไม่ให้นำเงินไปใช้นอกวัตถุประสงค์ โดยเฉพาะเงินในกองทุนชราภาพที่มีอยู่ 1.8 ล้านล้านบาท เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้เงินในภาวะฉุกเฉิน สามารถนำเงินมาใช้ได้ก่อนเกษียณอายุ โดยภายในสิ้นเดือน ก.พ. 64 กระทรวงแรงงานจะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ เพื่อแก้ไข พ.ร.บ.ประกันสังคมทั้งระบบ หลังจากนั้นจะเสนอ ครม.ขอความเห็นชอบต่อไป