บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (25 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by DAVID GRAY / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 25 กุมภาพันธ์  2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทรงตัว แม้ระหว่างวันราคาจะดิ่งลงแรงจนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,783 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยได้รับแรงกดดันจากหลายปัจจัย อาทิ (1.) รายงานของเจ้าหน้าที่ FDA สหรัฐระบุว่า วัคซีนต้าน COVID-19 ของบ.จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน มีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัย และเข้าเกณฑ์ที่จะได้รับการอนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน เปิดทางให้วัคซีนของบ.ดังกล่าวได้อนุมัติอย่างเป็นทางการอย่างเร็วสุดในสัปดาห์นี้ ซึ่งกระตุ้นแรงขายทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

(2.) การที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี พุ่งแตะระดับ 1.43% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว ซึ่งกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย

และ (3.) การเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดสู่ระดับ 923,000 ยูนิตในเดือนม.ค. อย่างไรก็ดี เกิดแรงซื้อหนุนให้ทองคำดีดตัวขึ้นเช่นเดียวกับเมื่อวานนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด)ที่ระบุว่า การที่อัตราเงินเฟ้อจะแตะระดับเป้าหมายของเฟดได้นั้นอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 3 ปี

บ่งชี้ว่าเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไปอีกนาน และยืนยันว่าเฟดจะเข้าซื้อสินทรัพย์ตามมาตรการ QE ในอัตราปัจจุบันจนกว่าจะมีข้อมูลจะแสดงความคืบหน้าว่าเศรษฐกิจดำเนินไปสู่เป้าหมาย สะท้อนว่าแนวโน้มเศรษฐกิจที่ดีขึ้นในขณะนี้ จะไม่กระตุ้นให้เฟดเร่งคุมเข้มนโยบายการเงิน

ปัจจัยดังกล่าวหนุนให้ราคาดีดกลับกว่า 20 ดอลลาร์ต่ออนซ์ขึ้นมาปิดตลาดเหนือ 1,800 ดอลลาร์ต่อออนซ์อีกครั้ง ด้านกองทุน SPDR ถือทองลดลง -4.08 ตัน สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยประมาณการครั้งที่ 2 GDP ไตรมาส 4/2020, ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน และจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงาน