เอกชนเล่าผ่าน ‘คลับเฮ้าส์’ ถกเลขาฯ ก.ล.ต.ใช้ 1 ล้านบาทซื้อบิตคอยน์

ภาพ Pixabay

ผู้ประกอบการสินทรัพย์ดิจิทัลตั้งวงคุยผ่านแอพปฯ ‘คลับเฮ้าส์’ แชร์ข้อมูลหลังหารือกับเลขาฯ ก.ล.ต. จากกระแสข่าว ก.ล.ต.เปิดเฮียริ่งเกณฑ์ลงทุนบิตคอยน์ ต้องมีรายได้ขั้นต่ำ 1 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงายว่า วันที่ 26 ก.พ.64 เวลาประมาณ 21.30 น. นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรค และหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ ชวนผู้ประกอบการในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset) รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องได้จัดตั้งกลุ่ม “มาเล่าที่คุยกับ เลขาฯ ก.ล.ต. เกณฑ์ใหม่ลงทุน Digital eg. Bitcoin” ผ่านแอปพลิชั่น “คลับเฮ้าส์” (Clubhouse) เพื่อแบ่งปันข้อมูลภายหลังหารือกับ นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ถึงประเด็นการออกเกณฑ์ดูแลซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล

นายปริญญ์ กล่าวว่า สำนักงาน ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็น (เฮียริ่ง) เพื่อจัดทำเกณฑ์ดูแลการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น บิตคอยน์ (Bitcoin) โดยเสนอให้นักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนต้องมีความรู้ รวมถึงฐานะการเงินตามเกณฑ์ เช่น มีรายได้ต่อปี ไม่นับรวมกับคู่สมรส ตั้งแต่ 1 ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากนักลงทุนในตลาดทุนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ดี เลขาฯ ก.ล.ต.ยืนยันว่าเกณฑ์ที่เปิดเฮียนิ่งดังกล่าวเปรียบเสมือน “หินถามทาง” ไปยังนักลงทุน โดยนักลงทุนสามารถแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการจัดทำกฎเกณฑ์ได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 27 มี.ค.64 ที่ลิงก์ https://bit.ly/3knvOOk

ด้าน นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับแคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้ง (BitKub) ผู้ประกอบธุรกิจกระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า หากเป็นไปตามเกณฑ์ที่สำนักงาน ก.ล.ต.เสนอ คาดว่านักลงทุนรายย่อยจะยังหาช่องทางการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลช่องทางอื่นๆ ที่ใช้ต้นทุนถูกกว่าที่กฎหมายของไทยกำหนดอยู่ดี เช่น ศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นความเสี่ยงในแง่ที่หน่วยงานกำกับดูแลของไทยไม่สามารถเข้าไปดูแลได้

นอกจากนี้ แสดงความกังวลในแง่ของความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจ ระหว่างธุรกิจของไทย และธุรกิจของต่างชาติ เช่น LINE Grab หรือ Gojek ซึ่งในช่วงเริ่มต้นทำธุรกิจไม่ได้มีกฎหมายในประเทศไทยรองรับ แม้ว่าท้ายที่สุดแล้วกฎหมายก็ต้องปรับให้เข้ากับพฤติกรรมของผู้บริโภค แต่ผู้ประกอบการของไทยกลับไม่สามารถดำเนินธุรกิจแข่งขันได้ทันกับต่างประเทศ

“หลายๆ ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ คนไทยก็ทำได้ แต่มีข้อจำกัดของกฎหมาย ทำให้ถูกห้าม แต่สุดท้ายกฎหมายก็ต้องเปลี่ยนตามพฤติกรรมคน สรุปบริษัทฯ ต่างชาติที่ประสบความสำเร็จก็ไม่เสียภาษีให้ไทยสักบาท” นายจิรายุส กล่าว

นางทิพยสุดา ถาวรามร กรรมการ บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) อดีตรองเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า หลังจากที่การซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลได้รับความนิยมในประเทศไทยมากขึ้น จึงมีข้อแนะนำให้ผู้ประกอบการจัดตั้งสมาคมขึ้นมาเพื่อให้มีความเป็นปึกแผ่นและตัวตนในการดำเนินงานต่างๆ ได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น รวมถึงสนับสนุนให้มีการสอดแทรกความรู้ให้แก่นักลงทุนในแพลตฟอร์มการลงทุน

ขณะที่ นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Bitkub และ นางสาวพราว ลิ่มพงศ์พันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ บริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) หนึ่งในผู้ประกอบธุรกิจกระดานซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล กล่าวว่า ด้านการเคลื่อนไหวของราคาบิตคอยน์ไม่ได้รับผลกระทบจากเฮียริ่งฉบับดังกล่าว โดยชี้ว่าราคาเหรียญปรับขึ้นลงตามปัจจัยต่างประเทศมากกว่าปัจจัยในประเทศ

ทั้งนี้ ในส่วนของ Bitkub ได้มีการสื่อสารออกไปยังลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ และเชิญชวนให้นักลงทุนแสดงความเห็นเกี่ยวกับหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


Club House Digital Asset 2