ปลัดคลัง สั่ง สศค. หาช่องผ่อนปรนวินัยการเงินการคลัง หวังกระตุ้นเศรษฐกิจหลังโควิดจบ

กระทรวงการคลัง

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ศึกษาแผนระยะสั้นและแผนระยะยาว เพื่อรองรับโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ที่สามารถรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจในอนาคต โดยให้ไปศึกษาว่าในแต่ละประเทศมีแนวทางอย่างไรบ้าง

นอกจากนี้ยังให้ไปดูเรื่องข้อจำกัดในเรื่องวินัยการเงินการคลังว่าสามารถผ่อนปรนได้หรือไม่ หากจำเป็นต้องมีการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยให้กลับมารวดเร็ว ซึ่งเมื่อสถานการณ์เศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ก็อาจกลับมาใช้กรอบวินัยการเงินการคลังตามแนวทางเดิม

ในปีงบประมาณ 2564 มั่นใจว่าระดับหนี้สาธารณะต่อผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(จีดีพี)ซึ่งเป็นหนึ่งในกรอบความยั่งยืนทางการคลังของรัฐบาล จะไม่เกิน 60 % ของจีดีพี ตามที่ได้กำหนดไว้แน่นอน แต่อาจขึ้นไปแตะที่ระดับ 58-59% จากก่อนหน้านี้ที่สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) ระบุว่า ระดับหนี้สาธารณะหลังกู้เงินตามพระราชกำหนด(...) 1 ล้านล้านบาทเต็มจำนวนแล้ว ระดับหนี้สาธารณะของรัฐบาลจะขึ้นไปอยู่ระดับ 57%  ของจีดีพี

ส่วนการที่มีวัคซีนโควิด-19 เข้ามาในประไทยคาดว่าจะมีส่วนช่วยทำให้เศรษฐกิจดีขึ้น แต่รัฐบาลควรจะต้องออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องอย่าให้หยุดชะงักเพราะปัจจุบันสถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นแล้วจากการที่รัฐบาลผ่อนปรนข้อจำกัดต่างๆ