บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (3 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง
Photo : Pixabay
บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 3 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip หลังจากในช่วงตลาดเอเชียราคาปรับตัวลดลงแรงจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนครึ่งที่ 1,707.26 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ประกอบกับเกิดสัญญาณกลับตัวในเชิงเทคนิกจึงกระตุ้นแรงซื้อทางเทคนิกเพิ่มเติม

นอกจากนี้ ราคาทองคำในช่วงการซื้อขายของตลาดสหรัฐยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากความวิตกเกี่ยวกับภาวะฟองสบู่ในตลาดการเงินทั่วโลก หลังจากวานนี้นายเกา ชู่ฉิง ประธานคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านการธนาคารและการประกันของจีน (CBIRC) ได้แสดงความกังวลว่าตลาดการเงินในสหรัฐและยุโรปอาจเผชิญกับภาวะฟองสบู่แตก เพราะการพุ่งขึ้นของตลาดกำลังอยู่ในทิศทางตรงกันข้ามกับภาวะเศรษฐกิจที่แท้จริง และมีแนวโน้มว่าตลาดจะเผชิญกับการปรับฐานในไม่ช้านี้ สถานการณ์ดังกล่าวกระตุ้นให้เกิดแรงขายในสินทรัพย์เสี่ยง จนกดดันให้ตลาดหุ้นสหรัฐร่วงลงปิดตลาดในแดนลบ พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

นั่นทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 1.3982% ซึ่งนอกจากจะช่วยหนุนทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยแล้ว ยังกดดันให้ดอลลาร์อ่อนค่าลงจนเป็นปัจจัยหนุนการฟื้นตัวของราคาทองคำเพิ่มอีกด้วย ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +2.62 ตัน ซึ่งเป็นการถือครองทองคำเพิ่มเป็นครั้งแรกในรอบ 1 เดือน ปัจจัยที่กล่าวมาช่วยหนุนให้ราคาทองคำฟื้นตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดบริเวณ 1,739 ดอลลาร์ต่อออนซ์

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.พ.จาก ADP, ดัชนี PMI ภาคการบริการ และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรในกรอบจากการแกว่งตัว โดยเปิดสถานะขายในโซน 1,759 ดอลลาร์ต่อออนซ์ (ตัดขาดทุนหากราคาผ่านได้) ทยอยเข้าซื้อคืนเพื่อทำกำไรบริเวณ 1,718-1,703 ดอลลาร์ต่อออนซ์ หากราคาทองคำยืนเหนือแนวรับได้