บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (4 มี.ค.) โดย YLG Bullion

Photo by STR / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 4 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลง 29.10 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ขณะที่ในระหว่างวันราคาขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,740.29 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ราคาทองคำไม่สามารถรักษาช่วงบวกไว้ได้ แม้ว่าตัวเลขการจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐจาก ADP และดัชนีภาคบริการจาก ISM จะออกมาแย่กว่าคาดก็ตาม พร้อมกับร่วงลงแรงโดยได้รับแรงกดดันหลักมาจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์

ทั้งนี้ ดอลลาร์ได้รับแรงหนุนจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ หลังจากที่นายริชิ ซูแนค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษจะกู้ยืมเงินมากขึ้นอย่างมากในปีงบประมาณที่จะมาถึงนี้ และมากกว่าที่ประมาณการไว้เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาที่ระดับ 2.34 แสนล้านปอนด์หรือ 10.3% ของ GDP เมื่อเทียบกับประมาณการก่อนหน้านี้ที่ 1.642 แสนล้านปอนด์หรือ 7.4% ของ GDP

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นแตะ 1.4963% ในระหว่างการซื้อขายของวานนี้ ท่ามกลางการคาดการณ์เกี่ยวกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐและการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ หลังรัฐบาลของประธานาธิบดีไบเดนเตรียมออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการคลังใหม่ และการคาดการณ์เพิ่มขึ้นว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจใกล้ปรับนโยบายการเงินให้เป็นปกติ (Monetary policy normalization) เร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ สถานการณ์ดังกล่าวกดดันทองคำให้ร่วงลงแรงจนทดสอบระดับต่ำสุดของปีนี้ครั้งใหม่บริเวณ 1,702.01 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.74 ตัน

สำหรับวันนี้จับตานายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดมีกำหนดจะแถลงเกี่ยวกับเศรษฐกิจในงานออนไลน์ที่จัดโดย Wall Street Journal รวมถึงการเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานของสหรัฐ


คำแนะนำ หากราคาทองคำยังไม่สามารถฝ่าแนวต้านบริเวณ 1,727-1,745 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ มีโอกาสที่ราคาทองคำจะปรับย่อลงมาบริเวณแนวรับ 1,702-1,695 ดอลลาร์ต่อออนซ์