บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (5 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by STR/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 5 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวลดลงอีก 11.80 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ระหว่างวันราคาทองคำจะพยายามทรงตัวรักษาระดับ แต่ท้ายที่สุดแล้ว ราคาทองคำกลับได้รับแรงกดดันอย่างหนักจากถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในการประชุมทางไกลในงาน Wall Street Journal Jobs Summit โดยนายพาวเวลแสดงความกังวลเล็กน้อยเกี่ยวกับเงินเฟ้อ และไม่ได้ส่งสัญญาณใด ๆ ที่บ่งชี้ถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินในอนาคต

ที่สำคัญ คือ นายพาวเวล “ไม่ได้ส่งสัญญาณว่าเฟดจะดำเนินมาตรการใด ๆ เพื่อควบคุมการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร” โดยนายพาวเวลชี้ว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเมื่อเร็ว ๆ นี้นั้นเป็นที่น่าสังเกต “แต่ก็ไม่ถือเป็นสัญญาณเตือนใด ๆ” และนี่ “ไม่ใช่สภาวะที่ผิดปกติ” ในตลาด แม้ว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่ก่อนที่การระบาดของ COVID-19 จะเริ่มขึ้นก็ตาม

นั่นทำให้เกิดแรงขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐในทันที จนหนุนให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีพุ่งขึ้นเหนือ 1.5% จนกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบของดอกเบี้ยอย่างหนัก พร้อมกับหนุนให้ดัชนีดอลลาร์แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน จนเป็นปัจจัยกดดันราคาทองคำเพิ่ม ส่งผลให้ราคาร่วงลงปิดตลาดต่ำกว่า 1,700 ดอลลาร์ และร่วงลงต่อในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชียจนแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนที่ 1,687.50 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองลดลง -4.08 ตัน

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยตัวเลขสำคัญในตลาดแรงงานสหรัฐ ได้แก่ รายได้เฉลี่ยต่อชั่วโมง, การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือน ก.พ. และอัตราการว่างงานเดือน ก.พ.

คำแนะนำ ราคาอยู่ในช่วงการพักฐาน โดยเน้นการซื้อขายทำกำไรระยะสั้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือโซนแนวต้านบริเวณ 1,707-1,713 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้ ทำให้ราคายังคงมีโอกาสขยับลงต่อเพื่อทดสอบแนวรับบริเวณ 1,678-1,662 ดอลลาร์ต่อออนซ์