“ซิกน่า” คลอดสินค้าใหม่กระตุ้นเบี้ยประกันสุขภาพทะลุ 5 พันล้าน โตสองหลัก

“ซิกน่าประกันภัย” คลอดสินค้าประกันสุขภาพส่วนบุคคลใหม่ 2 แบบ “Cigna Global Health-Signature Care” แผนแรกคุ้มครองทั่วโลก วงเงินสูง 35-150 ล้านบาท เจาะคนไทย-ต่างชาติ แผนสองเจาะคนไทย วงเงินคุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาท ตั้งเป้าเบี้ยประกันสุขภาพปี’64 โตสองหลัก เผยปี’63 เบี้ยรวมทะลุ 5,000 ล้านบาท รั้งมาร์เก็ตแชร์เบอร์ 2 เล็งออกผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพตามภูมิภาค

นางสาวนภา ตรีรัตนาวงศ์ รองประธานอาวุโสฝ่ายธุรกิจประกันสุขภาพ และรองประธานอาวุโสหน่วยงานนวัตกรรม และ Disruption บมจ.ซิกน่าประกันภัย(Cigna) เปิดเผยว่า ในปี 2564 ซิกน่าประเทศไทยตั้งเป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมจะเติบโตสองหลัก หรือมีอัตราการเติบโตต่อเนื่องจากปี 2563 ที่มีเบี้ยรับรวมกว่า 5,000 ล้านบาท บนฐานลูกค้ากว่า 1.2 ล้านกรมธรรม์ มีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ 2 ในฐานะบริษัทประกันสุขภาพ (ไม่นับรวมยอดขายประกันโควิด)

โดยปีนี้บริษัทมีแผนเปิดตัวประกันสุขภาพใหม่ 2 แบบคือ 1.ประกันสุขภาพส่วนบุคคล Cigna Global Health ให้ความคุ้มครองครอบคลุมทั่วโลก วงเงินสุงสุดตั้งแต่ 35-150 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่ แผน Silver health, Gold health, Platinum health ซึ่งเหมาะสมกับคนไทยและชาวต่างชาตที่ต้องเดินทางสม่ำเสมอ ซึ่งเลือกรับความคุ้มครองได้ทั้งแบบตามภูมิภาคต่างๆ ของโลก หรือสูงสุดรับความคุ้มครองได้ทุกประเทศทั่วโลก

คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) ไปจนถึงยังสามารถซื้อความคุ้มครองเพิ่มเติมได้สูงสุดถึงอีก 5 ความคุ้มครอง และยังสามารถเลือกปรับวิธีการชำระเบี้ย เพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นแบบร่วมจ่ายค่ารักษาพยาบาล (Deductibles) หรือแบบร่วมรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาส่วนแรก (Cost shares)

2.ประกันสุขภาพส่วนบุคคล Signature Care สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ มีความคุ้มครองสูงสุด 5 ล้านบาท คุ้มครองผู้ป่วยในผู้ป่วยนอก คุ้มครองการรักษามะเร็งทุกระยะ การันตีการต่ออายุตลอดชีพเพื่อรองรับสังคมสูงวัย

นางสาวนภา กล่าวต่อว่า บริษัทคาดหวังเป้าหมายยอดขายจากโปรดักต์ใหม่ประมาณหลักหลายร้อยล้านบาท

“ช่วงที่ผ่านมาแม้ว่าเศรษฐกิจทั่วโลกจะได้รับผลกระทบโควิดหลายธุรกิจหยุดชะงัก ผู้บริโภคได้รับผลกระทบต่อรายได้และสุขภาพร่างกาย แต่กลับมาเริ่มให้ความสำคัญต่อการซื้อประกันสุขภาพมากขึ้น ผลักดันให้ธุรกิจประกันสุขภาพมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นต่อเนื่อง” นางสาวนภากล่าว

และจากผลสำรวจด้านสุขภาพแบบ 360 องศาของ Cigna global พบว่า สัดส่วน 77% ของคนไทยหันมาสนใจซื้อประกันสุขภาพมากขึ้น และสัดส่วน 67% เริ่มหันมาใช้เทคโนโลยีปรึกษาแพทย์ออนไลน์(เทเลเมดิซีน) และสัดส่วน 90% เริ่มปรับตัวเข้ากับการทำงานที่บ้าน(WFH) แต่จะมีคนไทยสัดส่นประมาณ 75% กลับมาความเครียดเพิ่มขึ้นขึ้น

โดยสถิติการเจ็บป่วยและเสียชีวิต จากกลุ่มโรค NCD’s หรือกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง อาทิ หลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ความดัน เป็นต้น ซึ่งสาเหตุหลักเกิดมาจากพฤติกรรมในการใช้ชีวิตอย่างไม่รอบคอบ ความเครียด และสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวย ความเหลื่อมล้ำในการเข้ารักษาพยาบาล การเพิ่มขึ้นของอัตราค่ารักษาพยาบาล บุคคลากรทางแพทย์จำกัด และผู้ป่วยขาดความต่อเนื่องในการรักษาฯ โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยกลุ่มโรคนี้สูงกว่า 3 แสนคน หรือคิดเป็นอัตราเฉลี่ย 37 คนต่อชั่วโมง หรือประมาณ 75% ของประชากรไทย ซึ่งส่งผลต่อความเสียหายทางเศรษฐกิจกว่า 2 แสนล้านบาท

ทำให้ซิกน่าได้เรียนรู้และเก็บเกี่ยวประสบการณ์ของคนในสังคม เพื่อนำมาวิเคราะห์และต่อยอดในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพและบริการครบวงจรตั้งแต่ “ก่อนป่วย-ป่วย-หลังป่าวย” เพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ภายใต้การสร้างกลยุทธ์ Cigna Health Ecosystem ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยดูแลสุขภาพแบบครบวงจร โดยอาศัยเครื่องมือทางด้านดิจิทัลให้ลูกค้าเข้าถึงระบบประกันสุขภาพได้ง่าย สามารถตรวจสอบกรมธรรม์ และส่งเคลมสินไหมผ่านทางแอปพลิเคชั่นตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อมอบบริการลูกค้าแบบไร้รอยต่อ

“ธุรกิจประกันสุขภาพเริ่มเป็นจุดให้ความสนใจ เพราะประเทศไทยเข้าสู่สังคมสูงวัย ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการเติบโตตลาดประกันสุขภาพในอีก 5-10 ปีข้างหน้า และแม้ว่าจะมีผู้เล่นเข้ามามากขึ้น แต่การเติบโตของซิกน่าจะมุ่งเน้นการศึกษาและเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริง” นางสาวนภากล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังมีแนวทางที่อยู่ระหว่างพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันสุขภาพตามภูมิภาค เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าในต่างจังหวัดได้อย่างเหมาะสม ในราคาที่ย่อมเยา โดยไม่ต้องเป็นต้องเดินทางเข้ามารักษาตัวที่กรุงเทพและต้องจ่ายรักษาพยาบาลแพงๆ คาดว่าจะเปิดตัวได้ในเร็วๆ นี้