หุ้นน้องใหม่ร้อนแรง PACO เทรดวันแรกเหนือจอง 150% ราคาเปิด 3.50 บาท

หุ้น PACO หรือ บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ เทรดวันแรกราคาเปิด 3.50 บาท ทำราคาเหนือจองพุ่ง 150%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO ได้เปิดการซื้อขายวันแรก (22 มี.ค. 2564) ในตลาด เอ็ม เอ ไอ (mai) ด้วยราคาเปิด (Open Price) อยู่ที่ 3.50 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 150% จากราคาไอพีโอที่ 1.40 บาท โดยล่าสุด (10.12 น.) ราคาไต่ขึ้นไปอยู่ที่ 4.02 บาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 187.14%

โดย PACO มีแผนเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) จำนวน 260 ล้านหุ้น กำหนดราคาเสนอขายที่ราคา 1.40 บาท/หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท หรือคิดเป็น 26% ของทุนจดทะเบียนหลังไอพีโอ คิดเป็นมูลค่าการระดมทุนประมาณ 364 ล้านบาท โดยมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ณ วันไอพีโออยู่ที่ 1,400 ล้านบาท

ทั้งนี้เงินระดมทุนในครั้งนี้บริษัทฯ นายสมชาย เลิศขจรกิตติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PACO กล่าวว่า บริษัทมีวัตถุประสงค์หลักจะนำเงินจากการเพิ่มทุน เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายกิจการต่าง ๆ การลงทุนในโครงการอนาคต โครงการก่อสร้างคลังสินค้าและย้ายจุดกระจายสินค้าในประเทศ

และจัดตั้งบริษัทย่อยเพื่อเป็นศูนย์กระจายสินค้าและขยายตลาดในประเทศมาเลเซีย เพื่อสร้างการเติบโตให้บริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและเงินสำรองต่าง ๆ ตามกฎหมาย

“ต้องขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่เชื่อมั่น PACO และขอให้ความมั่นใจว่าบริษัทจะดำเนินธุรกิจตามหลักธรรมาภิบาล และมุ่งมั่นสร้างผลตอบแทนที่ดีให้แก่ผู้ถือหุ้นอย่างเท่าเทียมกันทุกราย” นายสมชายกล่าว

อนึ่ง PACO คือผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องปรับอากาศรถยนต์ทดแทนในตลาดชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ทดแทนให้แก่ลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ (After Market) ภายใต้ตราสินค้า “PACO” โดยมีผลิตภัณฑ์หลักคือ คอยล์ร้อน (condenser) และคอยล์เย็น (evaporator) ปัจจุบันมีสินค้ามากกว่า 2,600 รุ่น ครอบคลุมหลากหลายแบรนด์ของยานยนต์ทุกประเภท

โดยในปี 2563 มีสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศ 46.6% และต่างประเทศ 53.4% โดยการส่งออกผลิตภัณฑ์ครอบคลุมถึงทวีปเอเชีย อเมริกาเหนือ ยุโรป อเมริกาใต้ และออสเตรเลีย โดยมีอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E) อยู่ที่ 18.42 เท่า

โดยปัจจุบัน PACO มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 500 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 740 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 260 ล้านหุ้น

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ กล่าวว่า เป็นโอกาสน่ายินดีที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้ต้อนรับหุ้นบริษัท เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ จำกัด(มหาชน) หรือ PACO เข้าไปเป็นบริษัทจดทะเบียน ซึ่งได้ซื้อขายในวันนี้ (22 มี.ค.64)

โดยกำหนดราคาไอพีโอ (IPO) ที่หุ้นละ 1.40 บาท โดยมีมูลค่าหลักทรัพย์ (ณ ราคาไอพีโอ) มูลค่า 1,400 ล้านบาท ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยเสริมภาพลักษณ์ที่ดีให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และนำมาซึ่งการเติบโตตามเป้าหมายของบริษัทที่วางไว้ และอยากให้ยึดนโยบายการทำธุรกิจเพื่อความยั่งยืน

นายวรนันท์ ถาวรนันท์ กรรมการผู้จัดการ บล.คิงส์ฟอร์ด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.เพรสซิเด้นท์ ออโตโมบิล อินดัสทรีส์ (PACO) กล่าวว่า PACO ถือว่าเป็นหุ้นที่มีการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันและนักลงทุนทั่วไปค่อนข้างมาก โดยนักลงทุนจองซื้อหุ้นเกินกว่าที่จัดสรรไว้

เพราะนักลงทุนมอง PACO เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายชิ้นส่วนอะไหล่เครื่องปรับอากาศรถยนต์ทดแทนในตลาดชิ้นส่วนอะไหล่รถยนต์ทดแทนให้แก่ลูกค้าที่ส่งออกไปทั่วโลก ซึ่งค่อนข้างมีความสามารถในการแข่งขันสูง ประกอบกับนักลงทุนคาดว่าปีนี้เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะฟื้นตัว จึงเป็นอีกแรงหนุนให้ PACO ได้อย่างดียิ่ง