บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (30 มี.ค.) โดย YLG Bullion

ทองคำ
Photo by ROSLAN RAHMAN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 30 มีนาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดดิ่งลงถึง 18.87 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำถูกกดดันจากหลายปัจจัย ได้แก่ (1) แรงขายตามทางเทคนิค หลังราคาทองคำหลุดแนวรับบริเวณ 1,721-1,719 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของราคาทองคำในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

(2) การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ จากแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยท่ามกลางความกังวลว่าการผิดนัดชำระการเพิ่มเงินประกัน (Margin Call) ของกองทุนเฮดจ์ฟันด์ Archego capital ในสัปดาห์ที่แล้วนั้นอาจส่งผลเสียในวงกว้าง และกระทบต่อตลาดอื่น นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนเพิ่มจากการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตรัฐเท็กซัสพุ่งขึ้น 28 จุด สู่ระดับ 48.0 ในเดือน มี.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเมื่อ 17 ปีก่อนอีกด้วย

และ (3) อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1.724% จากความคาดหวังของนักลงทุนว่าแผนการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่เตรียมจะเปิดเผยในวันพุธนี้จะกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจให้เร็วขึ้น และเพิ่มอุปทานการออกประมูลพันธบัตรเพื่อชดเชยการขาดทุนงบประมาณ

นั่นเป็นปัจจัยกดดันทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ไม่ได้ให้ผลตอบแทนในรูปแบบดอกเบี้ย สถานการณ์ที่ระบุว่าเป็นปัจจัยกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงแรง จนแตะระดับต่ำสุดบริเวณ 1,705.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยมาปิดตลาดบริเวณ 1,712.03 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +0.88 ตัน

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยราคาบ้านจาก S&P/CS และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค จาก CB ของสหรัฐ

คำแนะนำ พิจารณาโซน 1,717-1,721 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในการเสี่ยงเปิดสถานะขาย โดยเข้าซื้อคืนเมื่อราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับโซน 1,703-1,699 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่งจะเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นเท่านั้น