เปิดคุณสมบัติ ธุรกิจมีสิทธิ์ใช้ สินเชื่อฟื้นฟู 2.5 แสนล้านบาท

คุณสมบัติธุรกิจเข้ามาตรการ “สินเชื่อฟื้นฟู” วงเงิน 2.5 แสนล้านบาท ต้องใช้สินเชื่อเสริมสภาพคล่องธุรกิจ-ลดผลกระทบการจ้างงาน เป็นบุคคลหรือนิติบุคคลจดทะเบียนในประเทศไทย ไม่มีวงเงิน-มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 500 ล้านบาท

วันที่ 19 เมษายน 2564 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ออกประกาศมาตรการสนับสนุนการให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 (พ.ร.ก. ฟื้นฟูฯ) ทั้งนี้ เพื่อป้องกันปัญหาไม่ให้ภาคธุรกิจขาดสภาพคล่องหรือผิดนัดชำระหนี้ในวงกว้าง โดยให้ธปท.มีอำนาจเฉพาะคราวในการกู้ยืมเงินแก่สถาบันการเงินเพื่อให้สถาบันการเงินนำไปใช้ในการให้กู้ยืมแก่ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับกระทบต่อไป

โดยสถาบันการเงินต้องนำเงินที่ ธปท.ให้กู้ยืมตามประกาศนี้ไปใช้ในการให้สินเชื่อตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด โดยสถาบันการเงินต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้

1.นำเงินที่ธปท.ให้กู้ยืมไปให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งต้องมีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามทุกข้อดังต่อไปนี้

1.1 มีวัตถุประสงค์ของการใช้สินเชื่อเพื่อเสริมสภาพคล่องในการประกอบธุรกิจ ลดผลกระทบต่อการจ้างงาน และฟื้นฟูการประกอบธุรกิจ ทั้งนี้ ไมให้นำเงินสินเชื่อดังกล่าวมา
ชำระหนี้เดิมที่มีอยู่กับสถาบันการเงินที่ให้กู้ยืมเงิน

1.2 เป็นบุคคลธรรมดาหรือนิติบุคคลที่จดทะเบียนในประเทศไทย ที่มีสถานประกอบการและประกอบธุรกิจในประเทศไทย

1.3 มีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินที่จะให้สินเชื่อตามประกาศนี้ไม่เกิน 500 ล้านบาท ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 หรือไม่มีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงินทุกแห่ง ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ทั้งนี้ ไม่รวมถึงวงเงินสินเชื่อเพื่อการอุปโภคบริโภค

กรณีที่สถาบันการเงินที่จะให้สินเชื่อตามประกาศนี้มีการควบกิจการกับสถาบันการเงินอื่น หรือรับโอนกิจการทั้งหมดหรือบางส่วนที่สำคัญจากสถาบันการเงินอื่นตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน วงเงินสินเชื่อตามวรรคหนึ่งคือวงเงินที่ผู้ประกอบธุรกิจมีกับสถาบันการเงินแต่ละแห่งก่อนการควบกิจการ หรือรับโอนกิจการที่ไม่เกิน 500 ล้านบาท ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564

1.4 กรณีผู้ประกอบธุรกิจมีวงเงินสินเชื่อกับสถาบันการเงิน ณ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 ต้องไม่เป็นลูกหนี้ที่ถูกจัดชั้นเป็นสินทรัพย์จัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน สินทรัพย์จัดชั้นสงสัย สินทรัพย์จัดชั้นสงสัยจะสูญ สินทรัพย์จัดชั้นสูญ ตามประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์ การจัดชั้นและการกันเงินสำรองของสถาบันการเงิน หรือประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยว่าด้วยหลักเกณฑ์การจัดชั้นและการกันเงินสำรองของสถาบันการเงินเฉพาะกิจ แล้วแต่กรณี ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2562

1.5 ไม่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เว้นแต่เป็นบริษัทที่มีหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (MAI)

1.6 ไม่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทางการเงิน