ครม.ไฟเขียวพิกัดใหม่ภาษีน้ำมันดีเซลจากปาล์ม 100% พร้อมยกเว้นภาษีสรรพสามิต

ราคาพุ่ง - ปัญหาความแห้งแล้งในปีที่ผ่านมาส่งผลกระทบต่อปริมาณผลผลิตสวนปาล์มน้ำมันภาคใต้ที่กำลังออกสู่ตลาดในช่วงปลายปีนี้ให้มีปริมาณลดลง

รายงานข่าวจากทีมโฆษกทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้เห็นชอบร่างกฎกระทรวงกำหนดประเภทสินค้า และพิกัดอัตราภาษีสรรพสามิตสินค้าน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปาล์มน้ำมัน 100% ให้เป็นพิกัดสินค้าใหม่ พร้อมกับให้สิทธิยกเว้นการเสียภาษีสรรพสามิต เพื่อต้องการส่งเสริมนโยบายพลังงานของประเทศ ให้มีการใช้พลังงานหมุนเวียนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ขณะเดียวยังเป็นการส่งเสริมใช้ผลผลิตปาล์มน้ำมันมาผลิตเป็นเชื้อเพลิง ซึ่งช่วยส่งผลดีต่อเกษตรกรชาวสวนปาล์มให้มีโอกาสขายผลผลิตได้ราคาดีกว่าเดิม

ทั้งนี้ การกำหนดอัตราภาษีน้ำมันดีเซลจากปาล์มขึ้นเป็นสินค้าพิกัดใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับอนาคต และสนับสนุนนโยบายด้านพลังงานทดแทนของประเทศในการส่งเสริมใช้พลังงานหมุนเวียน และลดการเกิดก๊าซมลพิษ โดยน้ำมันดีเซลชนิดนี้จะใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงสมัยใหม่ ที่แปรรูปจากน้ำมันปาล์มแบบ 100% ไม่มีการใช้เชื้อเพลิงจากถ่านหิน หรือน้ำมันดีเซลที่มีส่วนผสมของไบโอดีเซลเหมือนที่ผ่านมา ดังนั้น รัฐจะช่วยสนับสนุนการผลิตด้วยการยกเว้นภาษีสรรพสามิตให้เหลือ 0% จากปกติที่น้ำมันดีเซลทั่วไปต้องเสียภาษีสรรพสามิตอยู่ลิตรละ 5 บาท

“การจัดทำพิกัดภาษีน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปาล์ม 100% เป็นสินค้าพิกัดใหม่ ได้ใช้หลักการเดียวกับก่อนหน้านี้ที่เคยมีการนำอ้อยมาผลิตเอทานอลเป็นเชื้อเพลิงก็ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีมาแล้ว โดยขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องรอการประกาศราชกิจจานุเบกษาก่อนถึงจะเริ่มใช้ได้อย่างทางการ”

ส่วนจะมีภาคเอกชนรายใดสนใจเข้ามาผลิตน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปาล์มหรือไม่นั้น จะต้องรอดูนโยบายของแต่ละบริษัท ซึ่งในประเทศไทยมีบริษัทที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็น ปตท. หรือบางจาก แต่เรื่องนี้จะต้องดูความคุ้มค่าของต้นทุนการผลิตด้วย เพราะน้ำมันดีเซลที่ผลิตจากปาล์มจะมีต้นทุนการผลิตสูงกว่าการผลิตน้ำมันดีเซลทั่วไปถึง 4 เท่า


ดังนั้นหากมีการผลิตอาจเป็นน้ำมันดีเซลหมุนเวียนชนิดพิเศษที่มีราคาสูง หรือหัวเชื้อน้ำมันดีเซล สำหรับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ และช่วยทำความสะอาดหัวฉีด ซึ่งเป็นเหตุผลที่รัฐบาลจะใช้ภาษีเพื่อเป็นการจูงใจให้มีการผลิตพลังงานหมุนเวียนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่ม และยังช่วยเหลือเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย