สรรพากรอุ้มธุรกิจ “พักทรัพย์” ชงครม. ยกเว้นภาษีทุกประเภท

สรรพากร

สรรพากรชง ครม. เห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีทุกประเภทหนุนธุรกิจเข้ามาตรการ “พักทรัพย์ พักหนี้” ยอมแลกสูญรายได้ 1.2 หมื่นล้านบาท ประคองธุรกิจอยู่รอดฝ่าวิกฤตโควิด-19

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้กรมสรรพากรได้เสนอมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ ไปให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแล้ว ซึ่งจะเป็นการยกเว้นภาษีให้กับทุกธุรกรรมในกระบวนการพักทรัพย์ พักหนี้ ทั้งกรณีที่โรงแรมขายทรัพย์ไปพักไว้กับสถาบันการเงิน และกรณีซื้อทรัพย์คืน

ทั้งนี้ ประเมินว่าจะทำให้กรมสูญเสียรายได้ราว 12,000 ล้านบาท ในระยะเวลา 5 ปี แต่สถานการณ์ปัจจุบันถือว่าจำเป็นต้องช่วยเหลือธุรกิจให้ผ่านพ้นวิกฤตไปให้ได้

“เราจะยกเว้นภาษีให้หมด ก็ยอมรับว่ากระทบรายได้หนักเหมือนกัน แต่ก็ต้องช่วยกัน ภาวะตอนนี้คือ เราต้องช่วยคน ช่วยผู้ประกอบการ นโยบายภาษีตรงไหนช่วยได้ ก็ต้องช่วย”

รายงานจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การสนับสนุนมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ ต้องมีการลดภาระภาษีและค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการตามมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์ของสถาบันการเงินผู้ให้กู้ และผู้ประกอบธุรกิจ ผู้กู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และใช้เวลานานในการฟื้นฟูธุรกิจ สามารถตีโอนทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันเพื่อชำระหนี้

ทั้งนี้ เพื่อลดภาระต้นทุนทางการเงิน และผู้ประกอบธุรกิจมีภาระลดลงในกรณีที่มีความประสงค์ที่จะซื้อทรัพย์สินคืนโดยคาดว่ารัฐจะสูญเสียรายได้ภาษีราว12,000 ล้านบาท และรายได้ค่าธรรมเนียมอีก 3,727.50 ล้านบาท

โดยประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ คือ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับความช่วยเหลือ มีภาระทางการเงินลดลงและมีโอกาสที่จะซื้อสินทรัพย์คืนเพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปในราคาที่ไม่สูงเกินจริง เพื่อดำเนินธุรกิจต่อเมื่อสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง อีกทั้งเป็นการลดโอกาสที่ผู้ประกอบธุรกิจกลุ่มดังกล่าวถูกกดราคาทรัพย์สินในกรณีที่มีความต้องการขายทรัพย์สินดังกล่าว ให้แก่กลุ่มทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อชำระหนี้แก่สถาบันการเงิน