ชุมนุมสหกรณ์ฯ ยื่นแก้แผนฟื้นฟูการบินไทย เสนอชื่อ “ชาญศิลป์” นั่งผู้บริหารแผน

REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo

ชุมนุมสหกรณ์ฯเจ้าหนี้หุ้นกู้การบินไทย ยื่นแก้ไขแผนเพิ่มเติมเมื่อ 14 พ.ค.64 เสนอชื่อ” ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ” เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟู ร่วมกับ”ปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์” และ “พรชัย ฐีระเวช” ขณะที่สหภาพแรงงานฯบินไทยเดินหน้าค้าน ยื่นหนังสือ”อธิบดีกรมบังคดี” ตรวจสอบคุณสมบัติ จับตาประชุมเจ้าหนี้รอบใหม่ 19 พ.ค.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 17 พ.ค. 2564 กรมบังคับคดี ได้เผยแพร่เอกสารคำร้องขอแก้ไขแผนฟื้นฟู บมจ.การบินไทย ของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์แห่งประเทศไทย จำกัด(เจ้าหนี้รายที่2263) ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอแก้ไขเพิ่มเติม “คำร้องแก้ไขแผนฟื้นฟูกิจการ” (ฉบับที่10) เมื่อ 14 พ.ค.2564 โดยมีการขอแก้ไขรายละเอียดการชรำะหนี้หุ้นกู้ รวมถึงในการเสนอตั้ง”นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ” เป็นผู้บริหารแผน ร่วมกับนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ และนายพรชัย ฐีระเวช

•สหกรณ์รายย่อยค้าน “ชาญศิลป์” เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย
เปิดรายชื่อ 14 เจ้าหนี้ “การบินไทย” ยื่นขอแก้ไขแผนฟื้นฟู

นอกจากนี้ได้มีการเสนอปรับเพิ่มอำนาจหน้าที่ของผู้บริหารแผน อาทิประสานงานโดยใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดกับภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การบินไทยและ บริษัท ไทยสมายล์ จำกัดยังคงได้รับสิทธิการบินและสิทธิประดยชน์อื่นๆ ไม่ด้อยกว่าที่เคยได้รับก่อนเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ เพื่อให้การบินไทยมีความสามารถในการทำกำไรได้ในระยะยาว รวมถึงให้ประสานงานโดยใช้ความพยายามอย่างดีที่สุดกับภาครัฐ เพื่อให้ภาครัฐมีสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยไม่น้อยกว่า40% ตลอดระยะเวลาของการฟื้นฟูกิจการ เป็นต้น

ขณะที่ สหภาพแรงงานการบินไทยร่วมใจสัมพันธ์ ซึ่งได้ออกแถลงการณ์คัดค้านการให้นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร เป็นผู้บริหารแผน พร้อมกันนี้เมื่อ17พ.ค. 2564 ทางสหภาพแรงงานฯได้ยื่นหนังสือถึง “อธิบดีกรมบังคับคดี” ขอให้มีการตรวจสอบการใช้อำนาจของนาย ชาญศิลป์ ตรีนุชกร ในการแต่งตั้งโยกย้ายตำแหน่งพนังานระดับบริหารและการออกประกาศต่างๆเกี่ยวกับการบริหารจัดการบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่