สหกรณ์รายย่อยค้าน “ชาญศิลป์” เป็นผู้บริหารแผนฟื้นฟูการบินไทย

การบินไทย
REUTERS/Athit Perawongmetha/File Photo

การโหวตแผนฟื้นฟูการบินไทยในวันที่ 19 พ.ค. ป่วนหนัก กลุ่มสหกรณ์รายย่อย ไม่เห็นด้วยที่กลุ่มเจ้าหนี้สหกรณ์หนุน “ชาญศิลป์” เป็นผู้บริหารแผนฯ

วันที่ 17 พฤษภาคม 2564 แหล่งข่าวจากกลุ่มสหกรณ์ออมทรัพย์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า วันนี้กลุ่มสหกรณ์ขนาดเล็ก หรือสหกรณ์รายย่อย ได้ทำจดหมายถึงสหกรณ์ผู้ถือหุ้นกู้การบินไทย โดยระบุว่าจากกรณีที่กลุ่มเจ้าหนี้สหกรณ์หุ้นกู้ ซึ่งเป็นกลุ่มเจ้าหนี้รายใหญ่ได้ยื่นเสนอชื่อ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ให้เป็นหนึ่งในทีมผู้บริหารแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยไปเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมานั้น ทางกลุ่มสหกรณ์รายย่อยไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง โดยมติดังกล่าวเป็นการกระทำของชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์และสหกรณ์รายใหญ่เท่านั้น ไม่ได้เป็นมติของกลุ่มเจ้าหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดแต่อย่างใด

“เวลาไปเจรจากับการบินไทยเข้าใจได้ว่าพยายามเจรจาไม่ให้มีการแฮร์คัตหนี้ของเรา ก็ถือว่าเป็นเรื่องของประโยชน์ร่วมกันของเราทุกสหกรณ์ แต่ที่มีมติเสนอคุณชาญศิลป์เป็นผู้บริหารแผนด้วยนั้น เราอยากถามว่าเหมาะสมหรือไม่”

กลุ่มสหกรณ์ออกทรัพย์รายย่อยต้องออกมาทวงถามถึงความถูกต้อง ชอบธรรม โดยขอให้กลุ่มชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์พิจารณาอย่างรอบคอบ และไม่เป็นเครื่องมือใคร และไม่คิดแค่ผลประโยชน์เฉพาะหน้าที่ได้ในขณะนี้เท่านั้น ควรคิดถึงความอยู่รอดของแผนและความสำเร็จในการฟื้นฟูการบินไทยด้วย

โดยย้ำว่าบุคคลที่จะเข้ามาเป็นผู้บริหารแผนนั้นถือเป็นกุญแจสำคัญ ต้องเป็นมืออาชีพ ดังนั้นจึงไม่ควรเป็นเครื่องมือของผู้ทำแผนเดิม และตั้งคำถามกลับไปว่าทำไมกลุ่มชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ไม่ส่งผู้ทำแผนในกลุ่มสหกรณ์เข้าไป