บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (18 พ.ค.) โดย YLG Bullion

ทอง ราคาทอง ราคาทองคำ
Photo by NICOLAS ASFOURI/AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 18 พฤษภาคม 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดทะยานขึ้น 24.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยตลอดทั้งวันราคาดีดตัวขึ้นโดยได้รับแรงหนุนจากหลายปัจจัย อาทิ (1) แรงซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้นหลายแห่งทั่วโลก ทั้งนี้ ดัชนี Stoxx Europe 600 ปิดลดลง -0.054% ส่วนดัชนีนิกเกอิปิดร่วงลง -0.92% จากความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของ COVID-19 ในเอเชีย รวมถึงการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจจีนที่แย่เกินคาด ขณะที่ความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐได้กดดันให้นักลงทุนเทขายหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์, ดัชนี S&P500 และดัชนี Nasdaq ปิดตลาดในแดนลบอีกด้วย

(2) ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ช่วยลดการคาดการณ์ที่ว่าแรงกดดันจากเงินเฟ้ออาจบังคับให้เฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย โดยนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดแอตแลนตา กล่าววานนี้ว่า เขามีความพอใจต่อนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายเป็นพิเศษของเฟดในขณะนี้ ส่วนนายโรเบิร์ต แคปแลน ประธานเฟดดัลลัสย้ำมุมมองของเขาว่า เขาไม่คาดว่าอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐจะสูงขึ้นจนกระทั่งถึงปีหน้า สถานการณ์ดังกล่าวกดดันอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐให้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด พร้อมกับกดดันดัชนีดอลลาร์ให้อ่อนค่าลงจนเป็นปัจจัยหนุนทองคำ

(3) กองทุน SPDR ถือครองทองเพิ่ม +7.57 ตัน สู่ระดับ 1,035.93 ตันสะท้อนกระแสเงินทุนที่เริ่มไหลกลับเข้าสู่กองทุน ETF ทองอีกครั้ง ปัจจัยที่ระบุมาช่วยหนุนให้ราคาทะยานขึ้นปิดตลาดเหนือเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือน ก.พ. และทำระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 เดือนบริเวณ 1868.39 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ก่อนจะพุ่งขึ้นต่อในช่วงเช้าวันนี้ของตลาดเอเชีย

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยการอนุญาตก่อสร้างและข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านของสหรัฐ

คำแนะนำ เสี่ยงซื้อเพื่อทำกำไรระยะสั้นตามกรอบราคา เปิดสถานะซื้อหากราคาสามารถยืนเหนือ 1,859 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ได้ให้ทยอยขายทำกำไรหากราคายังไม่ยืนเหนือโซน 1,876-1,887 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยคำนึงถึงความเสี่ยงหลังจากราคาปรับขึ้นมาแล้วในระดับหนึ่ง