กองทุนหุ้นขนาดกลาง-เล็ก

เงินบาท-หุ้นไทย
คอลัมน์ Look Around

การลงทุนทุกวันนี้ มีธีมใหม่ ๆ ทางเลือกใหม่ ๆ ออกมาจูงใจนักลงทุนอยู่เสมอ

ล่าสุด บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) หรือ MFC ในฐานะผู้บริหารจัดการกองทุนเปิดเอ็มเอฟซี มิด สมอล แค็ป หรือ “M-MIDSMALL” ที่เน้นการลงทุนในตราสารแห่งทุนของบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็กที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกาศเพิ่มชนิดหน่วยลงทุนอีก 3 ชนิด คือ ชนิดผู้ลงทุนทั่วไปที่ไม่รับเงินปันผล (M-MIDSMALL-A), ชนิดเพื่อการออม (M-MIDSMALL-SSF) และชนิดกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (M-MIDSMALL-PVD)

เพื่อเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการลงทุนให้แก่ผู้ลงทุนที่สนใจการลงทุนในหุ้นของบริษัทขนาดกลางและเล็กในตลาดหุ้นไทย และตลาดหุ้น mai ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี และมีแนวโน้มการเติบโตสูงในระยะปานกลางและระยะยาว

โดย “M-MIDSMALL SSF” นอกจากลงทุนเพื่อคาดหวังผลตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ยังได้รับผลประโยชน์ทางด้านภาษีด้วย ซึ่งหน่วยลงทุนใหม่ทั้ง 3 ชนิด เปิดขายมาตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2564 โดยผู้ที่ถือหน่วยลงทุนกองทุน M-MIDSMALL อยู่ก่อนหน้าที่จะมีการเพิ่มชนิดหน่วยลงทุน หน่วยลงทุนเดิมจะอยู่ในหน่วยลงทุนชนิดผู้ลงทุนทั่วไปที่รับเงินปันผล (M-MIDSMALL-D)

ทั้งนี้ กองทุนเปิด M-MIDSMALL เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการกระจายการลงทุนไปยังหุ้นของบริษัทจดทะเบียนขนาดกลางและเล็กคาดหวังผลตอบแทนที่ดี และสามารถยอมรับความเสี่ยงจากความผันผวนของราคาหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ฯได้

โดย “ธนโชติ รุ่งสิทธิวัฒน์” กรรมการผู้จัดการ MFC บอกว่า MFC มีมุมมองว่าตลาดหุ้นไทยในปี 2564 นี้จะปรับตัวขึ้นแบบ sideway up ตอบรับการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศไทยและการเปิดประเทศทั่วโลก โดยการที่ภาวะตลาดรวมปรับตัวขึ้นนั้น จึงคาดการณ์ว่าหุ้นขนาดกลาง-เล็กจะปรับตัวขึ้นได้ดี

ขณะที่ผู้จัดการกองทุน M-MIDSMALL มีกลยุทธ์การจัดพอร์ตโฟลิโอโดยเน้นหุ้นรายตัวที่มีพื้นฐานดี และมีปัจจัยสนับสนุน (catalyst) เฉพาะตัว ซึ่งแม้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในประเทศ กำไรของหุ้นเหล่านี้ก็จะยังสามารถเติบโตได้ดี และราคาหุ้นมีความแข็งแกร่งแม้ในช่วงตลาดปรับฐาน

ทั้งนี้ กองทุนเปิด M-MIDSMALL บริหารแบบ active management ส่งผลให้สามารถสร้างผลตอบแทนที่โดดเด่น นับตั้งแต่ต้นปี 2564 (YTD) กองทุน M-MIDSMALL ทำผลตอบแทนอยู่ที่ +37.88% ส่วนดัชนีเปรียบเทียบ SET TRI ผลตอบแทนอยู่ที่ 11.12% และ M-MIDSMALL ยังได้รับ Morningstar Rating Overall ที่ 5 ดาวอีกด้วย (ณ 27 พ.ค. 2564)


ผู้ที่สนใจสามารถลงทุนขั้นต่ำได้ตั้งแต่ 1,000 บาท ในการสั่งซื้อครั้งแรกและครั้งถัดไป โดยซื้อขายได้ทุกวันทำการ ติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับนโยบายการลงทุน ความเสี่ยง หรือหนังสือชี้ชวนได้ที่ บลจ.เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน)