“คนละครึ่ง” เฟส 3 รับสิทธิ 3 พันบาทแล้ว 12.8 ล้านคน เริ่มใช้จ่าย 1 ก.ค.นี้

คนละครึ่ง-ลงทะเบียน

คลัง เผยโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ผ่านการตรวจสอบรับสิทธิ 3,000 บาทแล้ว 12.8 ล้านราย ชี้คนยังไม่เคยยืนยันตัวตนต้องไปตู้ ATM-แบงก์กรุงไทย เริ่มใช้เงินได้ 1 ก.ค.นี้ ด้านคนต้องกลับมาแก้ไขข้อมูลใหม่มี 5 แสนคน

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้าของการลงทะเบียนรับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ว่า เมื่อวันแรก 14 มิ.ย. 64 มีประชาชนลงทะเบียนทั้งสิ้น 23.11 ล้านคน เพื่อรับสิทธิร่วมจ่าย วงเงินรวม 3,000 บาท โดยในส่วนนี้มีผู้ผ่านการตรวจสอบสิทธิแล้วกว่า 12.8 ล้านราย โดยจะทยอยส่งข้อความเอสเอ็มเอสให้ผู้ผ่านสิทธิดังกล่าวภายใน 3 วัน เพื่อเริ่มใช้จ่ายได้วันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยผู้ผ่านสิทธิส่วนใหญ่ เป็นบุคคลที่เคยร่วมโครงการของรัฐอยู่แล้ว เช่น ชิมช้อปใช้ เราเที่ยวด้วยกัน คนละครึ่ง ประมาณ 12 ล้านราย ส่วนที่เหลือจะเป็นผู้สมัครรายใหม่

“ผู้ที่ได้รับสิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จะได้รับเอสเอ็มเอสระบุข้อความ ลงทะเบียนสำเร็จ โปรดใช้สิทธิผ่านแอปเป๋าตัง เริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64 จากนั้นขอให้ยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (ดิปชิป) กับธนาคารกรุงไทย ได้โดยวิธีนำบัตรประจำตัวประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สาขา หรือที่ตู้เอทีเอ็มสีเทาของกรุงไทย หรือยืนยันตัวตนผ่านตัวเลือก KrungthaiNext ในแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” เริ่มวันที่ 1 ก.ค. 64 แต่หากเคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้วก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอนข้างต้นอีก”

อย่างไรก็ดี พบว่าผู้ที่ลงทะเบียนไม่ถูกต้องประมาณ 5 แสนราย โดยบุคคลเหล่านี้จะได้รับเอสเอ็มเอส แจ้งให้กลับมาแก้ไขข้อมูลใหม่ ดังนั้น จึงขอให้ผู้ได้รับข้อความเข้ามาแก้ไขข้อมูลเพื่อไม่ให้เสียสิทธิในการเข้าร่วมโครงการ โดยปัญหาที่พบส่วนใหญ่จะใส่ข้อมูลส่วนตัวไม่ถูกต้อง เช่น พิมพ์ชื่อ นามสกุล เลขบัตรประชาชน หรือ เลขหลังบัตรไม่ถูกต้อง

ขณะที่ในส่วนร้านค้า มีผู้ประกอบการใหม่ลงทะเบียน 40,049 ราย ส่วนร้านค้าเดิมที่เคยเข้าร่วมมาแล้วคาดจะยืนยันเข้าร่วมอีก 1.2 ล้านราย โดยคลังจะเปิดให้ประชานลงทะเทียนได้ต่อเนื่องทุกวันตั้งแต่ 06.00-22.00 น. หรือจนกว่าจะครบ 31 ล้านคน ส่วนร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้ต่อเนื่องแบบไม่จำกัด