ทองราคาดิ่งหนัก “โกลเบล็ก” คาดซึมยาวถึงประชุมเฟดเดือนหน้า

ทองคำ-Gold-ทองแท่ง

ทองราคาดิ่งหนัก “โกลเบล็ก” คาดซึมยาวถึงประชุมเฟดเดือนหน้า

นายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) โกลเบล็ก เปิดเผยว่า ราคาทองคำต่างประเทศ (Gold Spot) ปรับตัวลดลงราว 40 เหรียญสหรัฐต่อออนซ์ หรือราว 2.2% ทันที หลังการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และ คณะกรรมการมีความเห็นที่แตกต่างกันไป 2 แนวทาง คือ กรรมการ 7 ราย เห็นควรปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปี 2566 ส่วนอีก 5 ราย เห็นว่าควรปรับขึ้นในปี 2567 ทั้งนี้ เพื่อชะลออัตราเงินเฟ้อของสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ปัจจุบันอยู่ที่เกือบ 5% แล้ว

ทั้งนี้ ปัจจัยข้างต้นเป็นปัจจัยหลักที่กดดันทำให้ราคาทองร่วงลงแรง โดยมองว่า หลังจากนี้ ราคาทองคำน่าจะตกอยู่ในภาวะซึม หรือทรงตัวจนกว่าจะมีการประชุมเฟดอีกครั้งในเดือน ส.ค. ซึ่งหากในเดือนดังกล่าวมีการปรับลดมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (คิวอี) ตามการคาดการณ์ของบลูมเบิร์ก ก็น่าจะเป็นแรงกระแทกที่สำคัญที่อาจจะทำให้ราคาทองร่วงลงแรงได้อีก

“เฟดเสียงเริ่มแตก ทำให้คนกังวลว่า จะมีการปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น แม้ในทางปฏิบัติตอนนี้ยังไม่ได้มีการปรับดอกเบี้ย แต่ตลาดก็ตอบสนองต่อข่าวดังกล่าวไปก่อน โดยราคาทองร่วงลงค่อนข้างแรง และ มองไปข้างหน้าเต็มไปด้วยปัจจัยลบ” นายณัฐวุฒิกล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า แนวโน้มราคาทองระยะถัดไป ให้แนวรับที่ 1,800 เหรียญ และ 1,790 เหรียญ ส่วนแนวต้านให้ที่ 1,830 เหรียญ

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาทองคำในประเทศ ตามประกาศของสมาคมผู้ค้าทอง พบว่า ราคาทองแท่ง เปิดตลาดวันที่ 17 มิ.ย.2564 ร่วงลงแรง 350 บาท และ ระหว่างวันราคาปรับลดลงต่อเนื่อง โดย ณ เวลา 14.40 น. ราคาลดลงแล้วรวม 550 บาท โดยทองคำแท่งขายออกอยู่ที่ 26,900 บาท รูปพรรณ ขายออกที่ 27,400 บาท