คลังจ่อขาย “พันธบัตรออมทรัพย์” ลุ้นออก 5 หมื่นล้านก่อนก.ย.นี้

พันธบัตรรัฐบาล

คลังจ่อออกพันธบัตรออมทรัพย์อีกลอตภายใน ก.ย.นี้ เตรียมเงินสนับสนุนโครงการรัฐบาล เผยตามแผนยังมีวงเงินคงเหลือออกได้อีกราว 5 หมื่นล้านบาท หลังจากต้นปีออกไปแล้ว6 หมื่นล้านบาท

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้พันธบัตร (บอนด์) ออมทรัพย์ยังมีวงเงินคงเหลืออีกราว 5 หมื่นล้านบาท หลังจากตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ 2564 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน สบน.ได้ออกพันธบัตรออมทรัพย์เราชนะ และพันธบัตรที่จำหน่ายผ่านวอลเลต สบม. (สะสมบอนด์มั่งคั่ง) รวมวงเงินทั้งสิ้น 6 หมื่นล้านบาทไปแล้ว

จากที่ในปีงบประมาณนี้ สบน.มีแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์ รวมทั้งสิ้น 1.1 แสนล้านบาท โดยวงเงินที่เหลือดังกล่าว สบน.เตรียมจะออกบอนด์ออมทรัพย์ ในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ 2564 หรือภายในเดือน ก.ย.นี้ อย่างไรก็ดี เนื่องจากตลาดในปัจจุบันก็มีการออกหุ้นกู้เอกชนจำนวนมากจึงต้องพิจารณาช่วงเวลาออกที่เหมาะสม รวมถึงพิจารณาตามความต้องการใช้เงินของประเทศด้วย

“ความต้องการใช้เงินกู้ จากโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 และยิ่งใช้ยิ่งได้ เป็นการทยอยใช้เงินอยู่แล้ว และโครงการจะเริ่มช่วงเดือน ก.ค. 2564 ซึ่งทางกระทรวงการคลังต้องทำเรื่องเบิกเงินมาที่ สบน.แล้ว สบน.ค่อยกู้เงินให้ ซึ่งการกู้เงินในแต่ละเครื่องมือก็สามารถนำไปใช้ได้หลายโครงการ โดย สบน.จะพิจารณาในช่วงเวลาที่เหมาะสมว่าจะใช้เครื่องมือใดในการกู้ อย่างไรก็ดี ในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณนี้ ก็จะมีการออกบอนด์ออมทรัพย์ออกมาอีกครั้ง เพื่อรองรับความต้องการใช้เงินของประเทศ” นางแพตริเซียกล่าว

ทั้งนี้ ในปีงบประมาณ 2564 มีพันธบัตรออมทรัพย์ที่ครบกำหนด จำนวน 2 รุ่น วงเงินรวม 23,537.86 ล้านบาท ซึ่งครบกำหนดไปแล้ว 1 รุ่น ในเดือน พ.ค. 2564 วงเงิน 11,702.32 ล้านบาท และคงเหลือที่จะครบกำหนดในวันที่ 15 ก.ค. 2564 จำนวน 11,835.55 ล้านบาท ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งที่ทำให้ สบน.พิจารณาออกบอนด์ออมทรัพย์ เพื่อบริหารหนี้ด้วย

นอกจากนี้ ในปีงบประมาณนี้ สบน.มีแผนที่จะบริหารหนี้ 1,117,708 ล้านบาท แบ่งเป็น การปรับโครงสร้างหนี้ที่ครบกำหนด 882,708 ล้านบาท และปรับโครงสร้างหนี้ล่วงหน้า 295,000 ล้านบาทซึ่ง สบน.บริหารหนี้โดยออกตั๋วเงินคลัง (T-bill) และพันธบัตรรัฐบาล (loan bond) เป็นหลัก