บอร์ดบางจาก ต่อสัญญาจ้าง “ชัยวัฒน์” นั่งซีอีโอควบเอ็มดีอีก 4 ปี

ชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น

บางจาก แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ต่อสัญญาจ้าง “ชัยวัฒน์” นั่งซีอีโอควบเอ็มดีอีก 4 ปี

เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2564 บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการต่อสัญญาจ้างนายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ให้ดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท อีกวาระหนึ่ง โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 4 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 ถึง 31 ธันวาคม 2569

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานกลุ่มบริษัทบางจากฯ ในไตรมาสแรกของปี 2564 ว่า มีรายได้จากการขายและการให้บริการรวม 41,230 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า ลดลง 4% เมื่อเทียบกับปีก่อน มี EBITDA 4,737 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 72% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 286% เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่งผลให้ในไตรมาสนี้กลุ่มบริษัท มี Inventory Gain 2,473 ล้านบาท

ทั้งนี้การบันทึกกลับรายการด้อยค่าทรัพย์สินของธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำนวน 400 ล้านบาท ส่งผลให้ไตรมาสนี้มีกำไรสุทธิส่วนของบริษัทใหญ่ 2,284 ล้านบาท (เพิ่มขึ้น 808% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า และ 149% เมื่อเทียบกับปีก่อน) คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 1.59 บาท 

ปัจจัยสำคัญมาจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก ประกอบกับการวางแผนทยอยเก็บสำรองน้ำมันดีเซลไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ช่วงเดือนมิถุนายน ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่ต้นทุนราคาน้ำมันต่ำ เพื่อนำมาจำหน่ายในช่วงที่โรงกลั่นหยุดซ่อมบำรุง ซึ่งมีกำไรจากการเก็บสำรองดังกล่าวกว่า 600 ล้านบาท 

ทั้งนี้ปัจจัยหนุนดังกล่าวช่วยลดผลกระทบของค่าการกลั่นพื้นฐานที่ยังอยู่ในระดับต่ำ จากการที่โรงกลั่นบางจากหยุดซ่อมบำรุงครั้งใหญ่ตามวาระ (Major Turnaround) แม้ปริมาณการจำหน่ายรวมของธุรกิจการตลาดจะปรับลดลงเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาระบาดระลอกใหม่ในประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563