กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ควักงบ 500 ล้าน รุกธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัลเต็มสูบ

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ควักงบ 500 ล้านบาท เตรียมขยายธุรกิจผ่านช่องทางดิจิทัล ชูกลยุทธ์สร้างระบบนิเวศดิจิทัลด้วย 3 แนวทาง ขยายแพลตฟอร์มข้อมูล-จับมือพันธมิตร-ทำการตลาดเฉพาะบุคคล พร้อมตั้งเป้าสิ้นปีลูกค้าใช้ UChoose เพิ่มเป็น 6.5 ล้านราย เติบโต 12% ลั่นไตรมาส 3 จ่อเปิดตัวช่องทางสื่อสารใหม่ Line OA-Website-Facebook-Youtube ปลื้มกระแสตอบรับบริการ U Cash ลูกค้าแห่ขอสินเชื่อกว่า 1.2 พันล้านบาท คาดสิ้นปียอดแตะ 1 หมื่นล้านบาท

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายอธิป ศิลป์พจีการ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารธุรกิจกรุงศรีเฟิร์สช้อยส์ บริษัท อยุธยา แคปปิตอล เซอร์วิสเซส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ตั้งงบประมาณ 500 ล้านบาท นับตั้งแต่ปี 2564-2565 เพื่อสร้างระบบนิเวศดิจิทัล (Digital Ecosystem) ของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ซึ่งเป็นการพัฒนาต่อเนื่องให้สอดรับพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนไปอยู่บนดิจิทัลมากขึ้น ทำให้ธุรกิจจำเป็นต้องปรับให้เข้าถึงลูกค้าที่ใช้บริการออนไลน์ได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการได้อย่างครบวงจร รวดเร็ว และหลากหลาย

สำหรับแนวทางการสร้างระบบนิเวศดิจิทัลมีอยู่ 3 ด้านสำคัญ ได้แก่ 1.ขยายแพลตฟอร์มข้อมูล(Platform) ผลิตภัณฑ์ บริการ หลากหลายทั้งบัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อผ่อนชำระ และประกันภัย และช่องทางบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ 2.การสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership) โดยจับมือพันธมิตรพัฒนาโปรโมชั่น ผลิตภัณฑ์ บริการ ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 2.5 หมื่นราย และ 3.การตลาดเฉพาะบุคคลแบบ Personalized โดยใช้ข้อมูล Personalized นำเสนอผลิตภัณฑ์ได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มมากขึ้น และสร้างโมเดลธุรกิจตอบโลกออนไลน์เต็มรูปแบบ

ทั้งนี้ จากฐานลูกค้า 9 ล้านราย พบว่ามีฐานลูกค้าที่หันมาใช้บริการ UChoose เพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนธ.ค.63 อยู่ที่ 5.8 ล้านราย คาดว่าปีนี้จะเพิ่มเป็น 6.5 ล้านราย เติบโต 12% คิดเป็นสัดส่วน 70% ของฐานลูกค้าทั้งหมด สอดคล้องกับยอดธุรกรรมชำระบัตรที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 4 เท่าภายในสิ้นปีนี้ จาก 1.6 ล้านรายการในปี 63 เพิ่มเป็น 6.2 ล้านรายการ โดยในช่วง 5 เดือนแรกมียอดธุรกรรมแล้วกว่า 2.2 ล้านรายการ หากดูการทำรายการผ่านบริษัทในเครือพบว่าสูงถึง 151 ล้านรายการ เฉลี่ยทำรายการอยู่ที่ 4 แสนรายการต่อวัน

นอกจากนี้ การชำระเงินผ่าน QR Code Payment ถือว่ามีอัตราการขยายตัวต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากภาครัฐที่สนับสนุนการใช้จ่ายผ่าน QR Code จากมาตรการช่วยเหลือต่าง ๆ รวมถึงการระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้คนหันมาทำธุรกรรมผ่าน QR Code มากขึ้น โดยในปี 63 มีธุรรรมเพียง 8.7 หมื่นรายการ และในช่วง 5 เดือนแรกเพิ่มเป็น 1.01 แสนรายการ คาดว่าภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 3 แสนรายการ หรือเติบโต 3.4%

สอดคล้องกับลูกค้าที่หันไปทำธุรกรรมบนโมบายแอปพลิเคชั่นมากขึ้น จาก 5 เดือนแรกอยู่ที่ 30 ล้านครั้ง จากปี 63 อยู่ที่ 65 ล้านครั้ง คาดว่าภายในสิ้นปีจะเพิ่มเป็น 80 ล้านครั้ง หรือเติบโต 23%

นายอธิป กล่าวเพิ่มเติมว่าจากแนวโน้มการทำธุรกรรมผ่านดิจิทัลเพิ่มขึ้น ภายในไตรมาสที่ 3 กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีแผนเพิ่มช่องทางการสื่อสารทางดิจิทัลใหม่ๆ อาทิ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ Line OA, Website, Facebook, Youtube เป็นต้น เพื่อขยายขีดความสามารถในการให้บริการลูกค้าได้อย่างครอบคลุม

นอกจากนี้ บริษัทได้เปิดให้บริการดิจิทัลใหม่ๆ เช่น บริการ ‘ยูแคช’ (U Cash) โอนวงเงินบัตรเข้าบัญชีธนาคารเพื่อใช้เป็นเงินสดหลังเปิดบริการไปเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 64 ที่ผ่านมาจน ณ วันที่ 23 มิ.ย. 64 พบว่า ได้กระแสตอบรับค่อนข้างดี โดยมียอดปล่อยสินเชื่อไปแล้ว 1,200 ล้านบาท มีการทำธุรกรรมจำนวน 1.35 แสนรายการ เฉลี่ยวงเงิน 1.6 หมื่นบาทต่อราย คาดภายในสิ้นปีจะสามารถปล่อยสินเชื่อได้ 1 หมื่นล้านบาท ขณะเดียวกันจะมีบริการ U Card สมัครบัตรใหม่ผ่านแอป UChoose พร้อมขยายจุดรับบริการยืนยันตัวตนอิเล็กทรอนิกส์ (E-KYC) ผ่านจุดยืนยันตัวตนกว่า 14,000 แห่งทั่วประเทศในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2564

“การสร้างระบบนิเวศดิจิทัล โดยใช้จุดแข็งฐานลูกค้าที่มีอยู่กว่า 9 ล้านราย ทั้งลูกค้ากลุ่มทั่วไป และกลุ่มระดับบน รวมถึงพันธมิตรมากว่า 2.5 หมื่นราย จะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำการตลาดโดยใช้ข้อมูลให้กับบริษัท และในอนาคตเตรียมสร้าง Krungsri Consumer Data Platform ซึ่งจะเป็นแพลตฟอร์ม ที่จะเชื่อมต่อและระบุตัวตนของลูกค้าจากข้อมูลทั้งออนไลน์ และออฟไลน์จากทุก Touch Point ของลูกค้าตลอด Customer Journey เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลเหล่านี้ ให้บริษัทสามารถให้บริการลูกค้าแบบไร้รอยต่อ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า”