อาคมจี้ ธปท.ถกแบงก์เอกชนลดดอกเบี้ยช่วยประชาชน

อาคม จี้ ธปท. ถกแบงก์เอกชนลดดอกเบี้ยช่วยประชาชน

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ความคืบหน้าการดำเนินตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เรื่องการลดเพดานของดอกเบี้ยสินเชื่อส่วนบุคคลนั้น จะต้องมีการหารือร่วมกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ซึ่งอาจจะมีการหารือกันหลายรอบ เนื่องจากอยากให้มีแนวทางในการแข่งขันเรื่องดอกเบี้ย ซึ่งสถาบันการเงินของรัฐก็เต็มที่ในเรื่องดังกล่าว แต่ในส่วนของภาคเอกชนนั้น ทางธปท.จะต้องมีการหารือกับภาคเอกชนด้วย

ขณะที่เรื่องของช่องว่างระหว่างดอกเบี้ยเงินกู้กับเงินฝาก ซึ่งจะลดลงมาให้สอดคล้องกันได้หรือไม่นั้น จะมีการหารือกับ ธปท.อีกครั้ง ซึ่งเป็นข้อเสนอของเอกชน โดยขณะนี้ระดับเจ้าหน้าที่ก็คุยกันอยู่ ซึ่งจะพยายามทำให้เร็ว อย่างไรก็ดี การกำกับเป็นของธนาคารพาณิชย์เป็นหน้าที่ของ ธปท.

นายอาคมกล่าวว่า เรื่องการปลดล็อกเครดิตบูโร มีข้อเสนอให้ทำในเรื่องดังกล่าวเข้ามามาก ซึ่งจะมีการประสานข้อมูลกับศูนย์เครดิต โดยพิจารณากันอยู่ ซึ่งก็แล้วแต่ของสถาบันการเงิน อย่างไรก็ดี ขณะนี้ประชาชน และธุรกิจก็เดือดร้อนจำนวนมาก ทางสถาบันการเงินของรัฐ อย่างธนาคารออมสิน ก็เข้ามาช่วยผ่านสินเชื่อมีที่มีเงิน ซึ่งผ่อนเกณฑ์ไม่ทำการตรวจเครดิต และไม่วิเคราะห์รายได้ในช่วงสั้น ที่ธุรกิจมีปัญหาในเรื่องรายได้ช่วงปี 2563-2564 ซึ่งเป็นมาตรการที่รัฐบาลเข้ามาสนับสนุน

“ต้องเรียนว่ามีข้อเสนอเข้ามา แต่ในฝั่งของธนาคารพาณิชย์นั้น ยังเน้นเรื่องของเครดิตบูโรอยู่ แต่อีกด้านหนึ่งก็มีเสียงเรียกร้องเรื่องรายได้ ซึ่งช่วงนี้ก็ไม่มีรายได้แน่นอน ว่าช่วงวิดที่คลี่คลายแล้ว สถานการณ์จะดีขึ้น กลับมาทำธุรกิจได้ปกติ แต่ช่วงนี้สภาพคล่องที่ขาดนั้น แล้วธุรกิจมีทรัพย์สินหรือไม่ จึงเป็นที่มาอย่างโครงการมีที่มีเงิน ซึ่งถ้าไม่มีใครช่วยใครก็จะไปไม่รอด ฉะนั้น เราต้องช่วยดูตามสถานการณ์ที่เป็นจริง”

ทั้งนี้ ในเรื่องแก้ปัญหาหนี้ครัวเรือน จะมีผลิตภัณฑ์ออกมาช่วยฐานรากเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียด อย่างไรก็ตามในกลุ่มร้านอาหารรายเล็ก ก็มีธนาคารออมสิน และธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่ง