โค้งสุดท้าย ! สรรพากรจี้ยื่นแบบภาษีเงินได้ภายใน 30 มิ.ย.นี้ ก่อนโดนปรับ

ภาษี

สรรพากร แจ้งให้ผู้มีรายได้ในปีภาษี 2563 ออนไลน์ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ ก่อนเสียค่าปรับ ส่วนมีรายได้ถึงเกณฑ์ขอให้ยื่นแบบแต่อาจไม่ต้องเสียภาษี

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ ที่ปรึกษาด้านยุทธศาสตร์การจัดเก็บภาษี (กลุ่มธุรกิจพลังงาน) ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ประชาสัมพันธ์แจ้งให้ประชาชนและผู้ประกอบการที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ชำระภาษีที่ยังไม่ได้ยื่นแบบทราบถึงระยะเวลาหมดเขตการยื่นแบบแสดงรายการภาษี ภ.ง.ด.90 และ ภ.ง.ด.91 ทางออนไลน์ ที่ได้มีการขยายเวลาออกไปถึงวันที่ 30 มิ.ย. 64 เพื่อให้ผู้ที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ต้องยื่นแบบให้ทัน เนื่องจากหากยื่นแบบล่าช้ากว่าที่กำหนดนั้นจะมีภาระค่าปรับและเงินเพิ่มเกิดขึ้นซึ่งเป็นจำนวนที่ไม่น้อย

กรมสรรพากรจึงได้ดำเนินการจัดส่งเอกสารต่าง ๆ แจ้งไปถึงผู้ประกอบการล่วงหน้า (notification letter) โดยไม่ได้มีเป้าหมายในการจัดเก็บภาษีเฉพาะรายใดรายหนึ่งหรือโครงการใดโครงการหนึ่ง แต่เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้เสียภาษีทุกคนจะได้เตรียมข้อมูลเอกสารหลักฐานให้ครบถ้วน โดยผู้ประกอบการ (คนโสด) ที่มีรายได้ต่อปีถึงเกณฑ์ขั้นต่ำจำนวน 60,001 บาท ตามที่กฎหมายกำหนด

โดยมีหน้าที่ต้องยื่นแบบแสดงรายการภาษีทุกรายส่วนยื่นแบบฯ แล้วอาจไม่ต้องเสียภาษีเพราะได้สิทธิหักค่าใช้จ่ายและค่าลดหย่อนต่าง ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด เช่น พ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าออนไลน์หรือสินค้าทั่วไป มีรายได้ทั้งปีไม่เกิน 525,049 บาท มีหน้าที่ยื่นแบบแต่เมื่อคำนวณแล้วไม่มีภาษีต้องเสีย เป็นต้น

ทั้งนี้ กรมสรรพากรได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และไม่อยากให้เกิดกรณีที่ประชาชนต้องเสียค่าปรับ เนื่องมาจากยื่นแบบเกินกำหนดเวลา เพราะจะเป็นการซ้ำเติมประชาชน โดยเฉพาะในช่วงเวลาเช่นนี้ ส่วนการส่งจดหมายเตือนเป็นอีกหนึ่งบริการที่แจ้งให้ผู้เสียภาษีทราบ จะได้มีเวลาเพียงพอในการจัดเตรียมเอกสารให้ครบถ้วนนำมาใช้ยื่นแบบได้ทันเวลา หากมีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Tax Ambassador ณ สำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ หรือศูนย์สารนิเทศสรรพากร RD Intelligence Center 1161