คนละครึ่ง เฟส 3 แจก 3,000 บาท ใช้เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีหมดเขต

คลังชี้ไม่ต้องรีบยืนยันตัวตนร่วม “คนละครึ่ง” สามารถทำได้ต่อเนื่อง ไม่มีหมดเขต แจงสาเหตุที่ยืนยันตัวตนเพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จ่าย

วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 ซึ่งเป็นวันแรกของการใช้สิทธิโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 จ่ายเงิน 3,000 บาทรอบแรก ก.ค.-ก.ย. 64 วงเงิน 1,500 บาท นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากกรณีที่ประชาชนออกมาแจ้งปัญหาว่าไม่สามารถใช้งานโครงการคนละครึ่งในวันแรกได้ เนื่องจากติดปัญหาการยืนยันตัวตน และไม่สามารถเดินทางไปยืนยันตัวตนที่ตู้เอทีเอ็ม หรือสาขาธนาคารกรุงไทยได้นั้น

สาเหตุที่ต้องมีการยืนยันตัวตน เพื่อเป็นการป้องกันการสวมสิทธิ และเพิ่มความปลอดภัยในการใช้จ่ายให้แก่ประชาชน โดยจะให้ทำเฉพาะผู้ที่ไม่เคยยืนยันตัวตนผ่านบัตรประชาชนมาก่อนเท่านั้น ซึ่งสามารถดำเนินการได้ที่ตู้เอทีเอ็ม (สีเทา) ของธนาคารกรุงไทย หรือสาขาธนาคารกรุงไทย

“การยืนยันตัวตนสามารถทำได้ตลอดเวลา ไม่ต้องรีบทำในวันเดียว และไม่มีหมดเขตยืนยันตัวตนแต่อย่างใด โดยหากยืนยันตัวตนเสร็จสิ้น ก็สามารถเริ่มใช้จ่ายได้ทันที ซึ่งในงวดแรกจะได้รับวงเงินก่อน 1,500 บาท เพื่อใช้จ่ายใน 3 เดือน ตั้งแต่เดือน ก.ค.-ก.ย. 64”

ทั้งนี้ ผู้ที่ได้รับสิทธิแล้ว หากเข้าแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง แล้วขึ้นข้อความว่าไม่พบข้อมูลการลงทะเบียน หรือระบบกำลังดำเนินการตรวจสอบ ขอให้อัพเดตแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก่อนเข้าใช้งาน แต่หากอัพเดตเวอร์ชั่นเป๋าตังแล้ว เจอข้อความ กรุณายืนยันตัวตนเพิ่มเติมเพื่อใช้สิทธิโครงการ ขอให้ไปยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชน (ดิป ชิป) กับธนาคารกรุงไทย ด้วยการนำบัตรประจำตัวประชาชนไปยืนยันตัวตนที่สาขา

หรือที่ตู้เอทีเอ็มสีเทาของกรุงไทยฯ หรือยืนยันตัวตนผ่านตัวเลือก KrungthaiNext ในแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ส่วนคนที่เคยยืนยันตัวตนด้วยบัตรประจำตัวประชาชนไว้แล้วก็ไม่ต้องยืนยันตัวตนในขั้นตอนข้างต้นอีก