อาคม ยังไม่ได้รับข้อเสนอขอซอฟต์โลน 1 หมื่นล้านอุ้มท่องเที่ยว

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

รมว.คลัง ยังไม่ได้รับข้อเสนอขอซอฟต์โลน 1 หมื่นล้านอุ้มท่องเที่ยว

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กรณีที่นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ขอหารือ เพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท จาก ...เงินกู้ 5 แสนล้านบาทก้อนล่าสุด เพื่อนำมาช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวนั้น ทางกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ยังไม่ได้เข้าพบ หรือติดตามมาขอหารือในประเด็นดังกล่าว

โดยก่อนหน้านี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า เตรียมขอหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง ภายในเดือน ..นี้ เพื่อขอให้พิจารณาจัดสรรสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) วงเงิน 10,000 ล้านบาท จาก ...เงินกู้โควิด 500,000 ล้านบาทก้อนล่าสุด เพื่อนำมาช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวรายกลางและรายย่อย  ที่ต้องการเงินกู้ไปรีสตาร์ตธุรกิจอีกครั้ง โดยรูปแบบการขอสินเชื่อจะเป็นการให้ธุรกิจจับคู่มากู้และค้ำประกันไขว้กัน

ทั้งนี้ จากการพบกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวต่าง ๆ หนึ่งในข้อเสนอสำคัญที่ทุกสมาคมต้องการคือการผลักดันให้ผู้ประกอบการท่องเที่ยวเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำมารีสตาร์ตธุรกิจรองรับนโยบายการเปิดประเทศภายใน 120 วัน หรือภายในเดือน ..นี้