BCAP มั่นใจหุ้นเทคโนโลยีจีน เติบโตสูง แนะนักลงทุน “ถือ” รอความชัดเจน

หุ้นขึ้น

บลจ.บีแคป เผยหุ้นเทคโนโลยีในจีนปรับตัวลงแรง ผลกระทบจากจีนคุมเข้มบริษัทธุรกิจด้านเทคโนโลยีเพื่อป้องกันการผูกขาด ประเมินกระทบแค่ช่วงสั้น เชื่อระยะยาวยังเติบโตได้ดี ส่วนนักลงทุน บีแคป ไชน่า เทคโนโลยี หรือ BCAP-CTECH แนะนำให้ “ ถือ” รอดูความชัดเจนและท่าทีของรัฐบาลจีน

วันที่ 8 กรกฎาคม 2564 ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร รองกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานบริหารการลงทุน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) บางกอกแคปปิตอล หรือ BCAP เปิดเผยถึงกรณีที่หุ้นในกลุ่มเทคโนโลยีของประเทศจีน ปรับตัวลงแรงซึ่งมีสาเหตุมาจาก สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) สั่งถอด Application Didi ภายหลังข้อหาการเก็บและใช้ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน

นอกจากนี้ ยังเข้าสอบสวนเพิ่มเติมกับหุ้นจีนที่ขายหุ้น IPO ในตลาดสหรัฐอเมริกา อีก 2 แห่งคือ Kanzhun ซึ่งทำธุรกิจคล้าย Linkedln และ Full Truck Alliance ที่ทำธุรกิจคล้าย Uber แต่จำกัดแค่รถบรรทุก รวมทั้งทางการจีนสั่งขัดขวางไม่ให้ Tencent ซึ่งเป็นบริษัทไอทีอันดับ 1 ของจีน ควบรวมบริษัทลูก Huya กับ DouYu ซึ่งเป็นบริษัทวิดีโอ เกมส์ สตรีมมิ่ง ใหญ่ที่สุดของจีน โดยประเด็นนี้มองว่ารัฐบาลจีนต้องการป้องกันการผูกขาด

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ทางการจีนได้จัดการบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านธุรกิจเทคโนโลยี (Tech Giants) ที่มีลักษณะการทำธุรกิจแบบผูกขาดไม่ว่าจะเป็น Alibaba Tencent หรือ Meituan อย่างไรก็ตาม ข้อหาที่ใช้ในการจัดการเริ่มกว้างขึ้น โดยจะเห็นว่าทางการจีนเริ่มขอเข้าตรวจสอบบริษัทที่มีการเก็บและใช้ข้อมูลของผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก

ดร.ธนาวุฒิ พรโรจนางกูร

ทั้งนี้ยังไม่มีรายละเอียดออกมาว่าทางการจีนเข้าไปตรวจสอบบริษัทเหล่านี้เพื่อจุดประสงค์อะไรและทางผู้จัดการกองทุน ยังไม่ทราบว่าทางการจีนจะเพิ่มประเด็นอื่น ๆ ในการจัดการบริษัทกลุ่มเทคโนโลยีอีกหรือไม่และจะกระทบผลประกอบการของบริษัทเหล่านี้ขนาดไหน

ดร.ธนาวุฒิ กล่าวต่อว่า นักลงทุนควรรอความชัดเจนให้มากกว่านี้ เพื่อประเมินผลกระทบต่อบริษัท โดยคาดว่า ในระยะสั้น หุ้นบางตัวอาจได้รับผลกระทบด้านกำไรจากการโดนค่าปรับหรือแนวทางจัดการของทางการจีนอื่น ๆ แต่ในระยะยาวหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของจีนยังมีการเติบโตในระดับสูง

ทั้งนี้ในส่วนของนักลงทุนที่ลงทุนในกองทุนเปิดบีแคป ไชน่า เทคโนโลยี (BCAP-CTECH) หากถือหน่วยลงทุนอยู่แล้ว แนะนำถือเพื่อรอดูสถานการณ์โดยไม่แนะนำให้ขายออกหรือซื้อเพิ่ม ส่วนนักลงทุนที่ยังไม่มี BCAP-CTECH ยังไม่แนะนำให้เข้าซื้อเช่นเดียวกัน

สำหรับกองทุนเปิด BCAP-CTECH เป็นกองทุนที่มีนโยบายการลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมตราสารทุนต่างประเทศโดยกองทุนปลายทางมีการกระจายการลงทุนในตราสารทุนต่างประเทศของบริษัทที่ดำเนินการและมีรายได้ส่วนใหญ่มาจากประเทศจีนเป็นหลัก