ออริจิ้น Spin-Off บริษัทลูก “บริทาเนีย” ไอพีโอตลาดหุ้น ยื่นไฟลิ่ง Q3

“ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้” Spin-Off แยกบริษัทย่อย “บริทาเนีย” เข้าระดมทุนขายหุ้นไอพีโอตลาดหุ้นไทย เตรียมยื่นไฟลิ่งสำนักงาน ก.ล.ต. ไตรมาส 3/64 จำนวนหุ้นเสนอขายไม่เกิน 13.47 ล้านหุ้น

วันที่ 9 กรกฎาคม 2564 นายพีระพงศ์ จรูญเอก กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ ORI แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2564 ได้มีมติอนุมัติแผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ของบริษัท บริทาเนีย จำกัด (BRI) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 99.99% เสนอขายหุ้นต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) และการนำ BRI เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใต้แผนการ Spin-Off

โดย BRI คาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ และผู้ลงทุนประเภทอื่น ๆ รวมทั้งเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิ ซึ่งมีหุ้นที่จัดสรรไว้รองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของ BRI และ/หรือบริษัทย่อยของ BRI (ESOP Warrant) รวมทั้งหมดคิดเป็นจำนวนไม่เกิน 30% ของทุนชำระแล้วทั้งหมดของ BRI ภายหลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอ และการใช้สิทธิ ESOP Warrant (ภายใต้สมมติฐานว่ามีการจองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนและการใช้ตามใบสำคัญแสดงสิทธิทั้งจำนวน)

และอนุมัติมอบอำนาจให้คณะกรรมการของบริษัท คณะกรรมการบริษัทของ BRI ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเห็นสมควรเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไข และรายละเอียดอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับแผนการ Spin-Off และให้มีอำนาจพิจารณาและลงนามในเอกสารที่เกี่ยวข้อง รวมถึงการกระทำการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องและจำเป็นกับแผนการ Spin-Off เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวสำเร็จลุล่วงไปได้

ทั้งนี้ภายใต้แผนการ Spin-Off ของ BRI มีแผนการในการจัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุนเพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และผู้ลงทุนประเภทอื่น ๆ ซึ่งรวมถึงผู้ถือหุ้นสามัญของบริษัท เฉพาะกลุ่มที่มีสิทธิได้รับจัดสรรหุ้น (Pre-emptive Offering) และการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนและใบสำคัญแสดงสิทธิให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือ พนักงานของ BRI และ/หรือ บริษัทย่อยของ BRI ซึ่งในรายละเอียดจะได้มีการกำหนดต่อไป

นอกจากนี้ จะมีการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนบางส่วนให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และ/หรือพนักงานของบริษัท และ/หรือบริษัทย่อยของบริษัท จำนวนไม่เกิน 13.47 ล้านหุ้น โดยรายละเอียดการจัดสรรจะได้กำหนดต่อไป

ทั้งนี้ BRI คาดว่าจะดำเนินการยื่นคำขออนุญาตเพื่อเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ภายในไตรมาส 3/64 และเมื่อได้รับอนุญาตจะนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และภายหลังการเสนอขายหุ้นไอพีโอ จะทำให้บริษัทเหลือสัดส่วนการถือหุ้น 70%

ปัจจุบัน BRI มีพัฒนาธุรกิจบ้านจัดสรรพัฒนาโครงการภายใต้ 4 แบรนด์ ได้แก่ 1.เบลกราเวีย (Belgravia) 2.บ้านเดี่ยวระดับลักเซอรี่ แกรนด์บริทาเนีย (Grand Britania) 3.บ้านเดี่ยวและบ้านแฝด บริทาเนีย (Britania) 4.บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม และไบรตัน (Brighton) บ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม และมียอดพัฒนาโครงการที่เสร็จสิ้นแล้วรวมทั้งที่อยู่ระหว่างการขายและโอนกรรมสิทธิ์ สิ้นไตรมาส 1/64 รวมทั้งสิ้น 15 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 19,500 ล้านบาท