มาตรการเว้นภาษีหนุน “พักทรัพย์ พักหนี้” มีผลบังคับใช้แล้ว!

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกำหนด-กฎกระทรวง ยกเว้นภาษียกแผงหนุนมาตรการ “พักทรัพย์ พักหนี้” แช่แข็งธุรกิจอ่วมโควิด-19

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (14 ก.ค.) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่กฎกระทรวง ฉบับที่ 375 (พ.ศ.2564) ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ ซึ่งเป็นไปตามมาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้

โดยให้ผู้ประกอบธุรกิจ ซึ่งเป็นลูกหนี้ของสถาบันการเงินสามารถโอนทรัพย์หลักประกันเพื่อชำระหนี้แก่สถาบันการเงินและให้ผู้ประกอบธุรกิจหรือเจ้าของทรัพย์สินอันเป็นหลักประกัน มีสิทธิซื้อทรัพย์สินคืนได้ หรือ มาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ 

โดยกฎกระทรวงดังกล่าว กำหนดให้การจำหน่ายหนี้สูญจากบัญชีลูกหนี้ของเจ้าของหนี้ซึ่งเป็นสถาบันการเงินสำหรับหนี้ที่สถาบันการเงินได้ปลดหนี้ให้แก่ลูกหนี้ อันเนื่องมาจากการโอนทรัพย์สินหลักประกันเพื่อชำระหนี้ตามพระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2564

ขณะที่ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ก็ได้เผยแพร่พระราชกฤษฎีกา ออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 721) พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นการยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ตามมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้ โดยยกเว้นภาษีเงินได้ให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงิน สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการปลดหนี้ของสถาบันการเงิน และ ยกเว้นภาษีเงินได้ ภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษีธุรกิจเฉพาะ และอากรแสตมป์ ให้แก่ลูกหนี้ของสถาบันการเงินและสถาบันการเงิน สำหรับเงินได้ที่ได้รับจากการโอนทรัพย์สิน การขายสินค้า และสำหรับการกระทำตราสารอันเนื่องมาจากการดำเนินการตามมาตรการพักทรัพย์ พักหนี้