แบงก์มอง เงินบาทอ่อนค่า 33.65 บาท จับตา กนง. ลดดอกเบี้ยกระสุนสุดท้าย

ค่าเงินบาท-ดอลลาร์สหรัฐ

แบงก์มองเงินบาทอ่อนค่าหลังเผชิญแรงกดดันรอบด้าน เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.15-33.65 บาทต่อดอลลาร์ จับตากนง.ใช้กระสุนสุดท้ายลดดอกเบี้ยนโยบาย เกาะติดตัวเลขเศรษฐกิจยุโรป

วันที่ 8 สิงหาคม 2564 นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเงินบาทสัปดาห์หน้า (วันที่ 9-13 สิงหาคม 64) เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 33.15-33.65 บาทต่อดอลลาร์ โดยปัจจัยหลักที่ติดตามจะเป็นการระบาดของโควิด-19 ในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งปัจจัยดอลลาร์น่คลี่คลายแล้ว 

ขณะที่ยังคงต้องติดตามตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญในยุโรป โดยจะเป็นดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจว่าจะออกมาปรับดีขึ้นหรือแย่ลง รวมถึงตัวเลขจีดีพีของสหราชอาณาจักร ซึ่งหากตัวเลขในฝั่งยุโรปออกมาค่อนข้างดี ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินยูโรปรับแข็งค่า และดอลลาร์อ่อนค่าได้ ส่วนสหรัฐฯ จะมีตัวเลขดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค 

สำหรับกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย (ฟันด์โฟลว์) ในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่า ตลาดหุ้นมียอดขายสุทธิ 8,150 ล้านบาท ส่วนตลาดพันธบัตรซื้อสุทธิ 13,300 ล้านบาท 

“ปัจจัยส่วนใหญ่ๆ ของดอลลาร์ตลาดรับรู้ไปหมดแล้ว ซึ่งเราต้องรอดูตัวเลขในฝั่งยุโรป และแฟกเตอร์การระบาดของโควิดบ้านเราด้วย”

นางสาวรุ่ง สงวนเรือง ผู้อำนวยการสายงานวางแผนโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า กรอบเคลื่อนไหวในสัปดาห์หน้าอยู่ที่กรอบ 33.15-33.60 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยยังมองเงินบาทเผชิญแรงกดดันรอบด้าน ขณะที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) เล็งใช้กระสุนสุดท้าย อาจลดดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไม่มีสัญญาณคลายตัว การฉีดวัคซีนต่ำกว่าเป้าหมาย จังหวะเวลาเปิดเมืองยังมีความไม่แน่นอนสูง 

ส่วนทิศทางค่าเงินดอลลาร์จะขึ้นอยู่กับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร และข้อมูลเงินเฟ้อเดือน ก.ค. ของสหรัฐฯ โดยตลาดคาดว่าน่าจะผ่านจุดสูงสุดไปแล้วเมื่อเดือน มิ.ย.