หุ้น INTUCH ราคาพุ่ง 12.8% จากต้นเดือน ส.ค.-นักลงทุนคาดหวัง 3 ปัจจัยหลัก

หุ้น INTUCH

“INTUCH” ราคาหุ้นปรับตัวพุ่งแรง 12.8% จากต้นเดือน ส.ค.-13 ส.ค.64 “บล.กสิกรไทย” ชี้นักลงทุนคาดหวังจาก 3 ปัจจัยหลัก

วันที่ 15 สิงหาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์(INTUCH) ตั้งแต่ต้นเดือน ส.ค.64 จนถึงปัจจุบัน(2-13 ส.ค.64) พบว่า ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นไปกว่า 8.25 บาท หรือปรับตัวบวกขึ้นกว่า 12.8% จากระดับราคา 64.50 บาท มาสู่ระดับราคาที่ 72.75 บาท โดยช่วงวันที่ 10 ส.ค.ปิดตลาด +2.75 บาท และช่วงวันที่ 11 ส.ค.ดีดตัวบวกกว่า +7 บาท

นายพิสุทธิ์ งามวิจิตวงศ์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ราคาหุ้น INTUCH ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมีสาระสำคัญมาจาก 3 ประเด็นหลักจากการประชุมช่วงวันที่ 9-10 ส.ค.ที่ผ่านมาคือ

1.บมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์(GULF) สามารถซื้อหุ้นเพิ่มได้ถึงสัดส่วน 49.9% ภายใน 1 ปีที่ราคาไม่สูงกว่า 65 บาท ซึ่งสนับสนุนให้ราคาหุ้นไม่ปรับตัวลง

2.ทาง GULF จะส่งคนเข้าไปนั่งเป็นกรรมการบริษัทของ INTUCH และส่งต่อไปยัง บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ภายในปีนี้ ซึ่งคาดว่าน่าจะช่วยทำให้สัดส่วนอัตราการจ่ายเงินปันผลเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งปัจจัยเงินปันผลที่จะเพิ่มขึ้นทำให้ตลาดรู้สึกตื่นเต้นขึ้น ปัจจุบัน INTUCH จ่ายปันผลอยู่ราว 4% ขณะที่ ADVANC จ่ายปันผลอยู่ราว 3-4% หรือคิดเป็น 75% ของกำไรสุทธิ ดังนั้นถ้าเพิ่มสัดส่วนจ่ายปันผลเป็น 100% อัตราผลตอบแทนจากการจ่ายเงินปันผลเพิ่มเป็นกว่า 5% และ

3.การนำทรัพย์สินที่มีอยู่ออกไปก่อให้เกิดดอกออกผล เช่น การศึกษานำสินทรัพย์จากธุรกิจโทรคมนาคมขายเข้ากองทุนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure Fund: IFF) หรือการจัดตั้งโครงสร้างบริษัทให้เช่าเสาโทรคมนาคม(TowerCo)

ปัจจัยเหล่านี้ทำให้นักลงทุนรู้สึกเกิดความคาดหวัง ถือหุ้น INTUCH ต่อไปเพราะคาดว่าราคาหุ้นคงไม่ปรับตัวลงต่ำกว่าระดับ 64-65 บาท ขณะเดียวกันยังมีอัพไซต์ถ้ามีการจ่ายเงินปันผลเพิ่ม และกรณีศึกษานำทรัพย์สินออกไปก่อให้เกิดดอกออกผล ถ้ามีความชัดเจนออกมาราคาหุ้นก็น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม แม้มีนักลงทุนหลายรายสอบถามเข้ามาถึงความกังวลต่อสภาพคล่องจากนักลงทุนรายย่อยที่หายไป อาจจะทำให้หุ้น INTUCH เหมือนกับหุ้น บมจ.เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) DELTA หรือไม่ เพราะมีสัดส่วนฟรีโฟลตน้อย ราคาอาจจะวิ่งพุ่งแรง ซึ่งปัจจุบันฟรีโฟลต INTUCH อยู่ที่ 30% ขณะที่ DELTA อยู่ที่ 22% ดังนั้นคงต้องติดตามดูกันต่อไป