คนไทยใช้จ่ายผ่านบัตร VISA ทะลุ 3.8 ล้านครั้ง-รูดเติมน้ำมันสูงสุด

บัตรเครดิต วีซ่า
ภาพ Pixabay

ผู้บริโภคชาวไทยแตะเพื่อจ่ายผ่านบัตรวีซ่าทะลุ 3.8 ล้านครั้งในเดือน มิ.ย. 64 เพิ่มขึ้นเท่าตัว รูดเติมน้ำมันมากที่สุด

วันที่ 18 สิงหาคม 2564 นายสุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย (VISA)  กล่าวว่า ในเดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา มียอดใช้บริการแตะเพื่อจ่ายผ่านบัตรวีซ่าถึง 3.8 ล้านครั้ง เพิ่มขึ้นเท่าตัวจากช่วงเดียวกันในปีก่อน โดย 5 อันดับประเภทร้านค้า-บริการยอดนิยมที่ผู้บริโภคชาวไทยเลือกแตะเพื่อจ่ายผ่านบัตรวีซ่า คือ ได้แก่

  1. สถานีเติมน้ำมัน
  2. ร้านค้าของชำ
  3. ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด
  4. ร้านอาหาร
  5. บริการคมนาคมขนส่ง

“สถานการณ์ในปัจจุบันกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันมาใช้การชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสมากขึ้น และในอัตราที่เร็วขึ้น การชำระเงินแบบคอนแทคเลสนำมาใช้ครั้งแรกในประเทศไทยในปี 2551 และมียอดผู้ใช้บริการแตะเพื่อจ่ายถึง 2 ล้านครั้งเป็นครั้งแรกในเดือนกันยายน 2563 นับจากนั้นเราได้เห็นอัตราการใช้งานอย่างก้าวกระโดด โดยเป็นเพราะการชำระเงินแบบคอนแทคเลสนั้นช่วยให้ผู้บริโภค และร้านค้ามีช่องทางการชำระ และรับชำระเงินที่สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดในครั้งนี้”

จากการศึกษาเรื่องทัศนคติการชำระเงินของผู้บริโภคประจำปีของวีซ่า (Visa Consumer Payment Attitudes Study) เกือบเจ็ดในสิบของผู้บริโภคชาวไทย หรือ 68% เห็นว่าประโยชน์ลำดับต้น ๆ ของการชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสคือพวกเขารู้สึกปลอดภัยจากโควิด-19 มากขึ้น และเกือบหนึ่งในสี่ 23% ของผู้บริโภคชาวไทยเริ่มชำระเงินในรูปแบบคอนแทคเลสผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือบัตรเติมเงิน เป็นครั้งแรกหลังจากเกิดการระบาดของโรคโควิด-19

“วีซ่ามุ่งผลักดันให้เกิดการใช้งาน และเพิ่มจำนวนจุดรับชำระผ่านระบบคอนแทคเลสให้ครอบคลุม และทั่วถึง เราจินตนาการถึงเมืองที่ประชาชนคนไทยสามารถใช้ระบบขนส่งสาธารณะ หรือซื้อน้ำเปล่าในร้านสะดวกซื้อได้โดยไม่ต้องลำบากในการหาเศษเหรียญ หรือแลกเปลี่ยนธนบัตรกันอีกต่อไป และนี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่จับต้องได้จริงในชีวิตประจำวัน และสะท้อนให้เห็นว่านวัตกรรมมีบทบาทสำคัญในการช่วยให้ธุรกิจ และเศรษฐกิจของประเทศดำเนินต่อไปได้” นายสุริพงษ์ กล่าว