บทวิเคราะห์ ราคาทองคำวันนี้ (14 ก.ย.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by SIMIN WANG / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 14 กันยายน 2564

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.78 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าในระหว่างวันราคาทองคำจะได้รับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์จากการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเดินหน้าปรับลดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินภายในปีนี้ ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดในระหว่างวันบริเวณ 1,784.40 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี ราคาทองคำฟื้นตัวในเวลาต่อมา โดยได้รับแรงหนุนจากแรงซื้อ Buy the dip ขณะที่ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 2 สัปดาห์ และปิดตลาดด้วยการอ่อนค่าลง -0.02% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดที่ 1.314% ก่อนที่สหรัฐจะเผยข้อมูลเงินเฟ้อของผู้บริโภคในวันนี้

โดยนักลงทุนมีการปรับสถานะการลงทุนในดอลลาร์และพันธบัตรเพื่อรอดูทิศทางอัตราเงินเฟ้อเพื่อประเมินแนวโน้มการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด ซึ่งเป็นปัจจัยหนุนให้ราคาทองคำพุ่งขึ้นทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,798.22 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +2.04 ตัน สู่ระดับ 1,000.21 ตัน ซึ่งเป็นการถือครองทองคำเพิ่มเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.

สำหรับวันนี้จับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐ ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาทองคำในช่วงประกาศตัวเลขเคลื่อนไหวผันผวนได้

คำแนะนำ เน้นเก็งกำไรจากการแกว่งตัว โดยเปิดสถานะขายที่แนวต้านบริเวณ 1,800-1,802 ดอลลาร์ต่อออนซ์ และหากราคาขยับลงควรแบ่งปิดสถานะขายเพื่อทำกำไรบางส่วนหากราคาทองคำไม่หลุดแนวรับโซน 1,782-1,775 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แต่ถ้าหลุดสามารถถือสถานะขายต่อ