TGH ในเครือ “เจ้าสัวเจริญ” ขายหุ้น “ไทยประกันภัย” ยกพอร์ตกว่า 219 ล้านบาท

TGH ในเครือ “เจ้าสัวเจริญ” ขายหุ้น “ไทยประกันภัย” ทั้งหมดให้ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นเงิน 219.57 ล้านบาท ชี้เป็นไปตามแผนปรับโครงสร้างกิจการ หลังจบกระบวนการนำหุ้น “เครือไทยฯ” เข้าตลาดหลักทรัพย์แทน TIC แล้ว

วันที่ 27 กันยายน 2564 นายโชติพัฒน์ พีชานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TGH แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า คณะกรรมการบริษัทได้มีมติอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญของ บมจ.ไทยประกันภัย (TIC) ทั้งหมด (TGH) ถือหุ้นทั้งสิ้น 21,957,646 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 93.44 ของหุ้นทั้งหมดของ TIC) ให้กับบริษัท วัฒนทรัพย์พัฒนา 1 จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มเดียวกันกับบริษัท ผลมั่นคงธุรกิจ จำกัด ซึ่งมีฐานะเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่รายใหญ่ของ TGH โดยรายการจำหน่ายหุ้น TIC ดังกล่าวได้ดำเนินการเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันที่ 27 ก.ย.2564 

โดยเป็นการขายหุ้นในราคาหุ้นละ 10 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 219.57 ล้านบาท ทำให้ TIC พ้นสภาพการเป็นบริษัทย่อยของ TGH 

นอกจากนั้นแล้ว คณะกรรมการ TIC ยังได้มีมติให้ บริษัท วัฒนทรัพย์พัฒนา 1 จำกัด ดำเนินการรับซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นทั้งหมดของ TIC เป็นการทั่วไป ในราคาเดียวกันกับราคาที่บริษัทจำหน่ายให้แก่บริษัท วัฒนทรัพย์พัฒนา 1 จำกัด เพื่อห้เป็นธรรมแก่ผู้ถือหุ้นรายย่อยทุกราย และเพื่อให้ไทยประกันภัยสิ้นสุดหน้าที่ในการยื่นรายงานผลการดำเนินงานและฐานะการเงินตาหลักเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ซื้อหุ้น TIC ได้แสดงความจำนงในการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับภาระตามกรมธรรม์ของธุรกิจประกันวินาศภัยทั้งหมดของไทยประกันภัย รวมถึงภาระของบริษัท อาคเนย์ประกันภัย จำกัด (มหาชน) บางส่วน ในวงเงินเบื้องต้นจำนวน 7,000 ล้านบาท ซึ่งจะช่วยให้การดำเนินธุรกิจประกันวินาศภัยของทั้งไทยประกันภัยและอาคเนย์ประกันภัย เป็นตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องของสำนักงาน คปภ.

ขณะที่ TIC จะดำเนินการลดการรับประกันใหม่เพิ่มเติม และหยุดประกอบธุรกิจประกันภัยต่อไป เพื่อไม่ให้มีประเด็นความขัดแย้งทางผลประโยชน์ตามเกณฑ์ของสำนักงาน ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยไทยประกันภัยจะยังคงให้ความคุ้มครองกรมธรรม์ที่ได้เสนอขายให้กับลูกค้าไปแล้วจนกว่าจะสิ้นสุดสัญญา

โดยการดำเนินการทั้งหมดนี้ เนื่องจาก TGH เป็นบริษัทที่เกิดจากการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของไทยประกันภัย ตามแผนการปรับโครงสร้างกิจการ โดย TIC ได้ขอเพิกถอนหลักทรัพย์จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน และ ของให้ตลาดหลักทรัพย์รับหลักทรัพย์ของ TGH ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค2562