ราคาทองคำเดือนตุลาคม คาดผันผวนน้อยลง แต่ยังต้องระวังแรงเทขาย

ทอง
คอลัมน์ สถานีลงทุน
ธนรัชต์ พสวงศ์
ฮั่วเซ่งเฮง โกลด์ ฟิวเจอร์ส

เดือน ก.ย. ยังเป็นเดือนที่ราคาทองคำ spot เคลื่อนไหวผันผวน ซึ่งในต้นเดือนราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นแตะ 1,833 ดอลลาร์ ตอบรับการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือน ส.ค.ออกมาอ่อนแอ โดยเพิ่มขึ้นเพียง 235,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าตลาดคาดจะเพิ่มขึ้น 720,000 ตำแหน่ง

ทำให้ตลาดคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะชะลอเวลาการปรับลดวงเงินมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

แต่หลังจากนั้น ราคาทองคำ spot มีทิศทางปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ไม่สามารถทะลุผ่านแนวต้านสำคัญที่ 1,833 ดอลลาร์ได้ ทำให้เกิดสัญญาณขายทางปัจจัยทางด้านเทคนิค รวมทั้งนักลงทุนรอติดตามการประชุมเฟด ในวันที่ 21-22 ก.ย.เป็นหลัก

สำหรับผลการประชุมเฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% และมีมติคงมาตรการ QE วงเงิน 1.2 แสนล้านดอลลาร์/เดือนต่อไป อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณปรับลดวงเงิน QE ในไม่ช้า แต่ยังไม่ประกาศช่วงเวลาที่จะเริ่มปรับลดวงเงิน

ส่วน dot plot หรือประมาณการอัตราดอกเบี้ยสะท้อนให้เห็นว่า กรรมการเฟดส่วนใหญ่คาดว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2565 ซึ่งเร็วกว่า 1 ปี เมื่อเทียบกับคาดการณ์เดิมในเดือน มิ.ย.ที่เฟดคาดการณ์ว่าจะเริ่มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566

ซึ่งเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีหน้า 0.25% จำนวน 1 ครั้ง ในปี 2566 และปี 2567 ปีละ 3 ครั้ง ครั้งละ 0.25% จากเดือน มิ.ย.ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปี 2566 จำนวน 2 ครั้ง ครั้งละ 0.25%

ประเด็นที่เฟดขึ้นอัตราดอกเบี้ยทั้งเร็วขึ้นและเร่งขึ้นกว่าเดิม ทำให้เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำ ทำให้ราคาทองคำปรับลงแตะ 1,737 ดอลลาร์

โดยแนวโน้มราคาทองคำ spot เดือน ต.ค.คาดผันผวนน้อยลง ปัจจัยที่กระทบต่อราคาทองคำในเดือน ต.ค. ได้แก่การจ้างงานของสหรัฐ เดือน ก.ย. หลังจากการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนส.ค.ออกมาอ่อนแอ

สำหรับการจ้างงานของสหรัฐยังเป็นปัจจัยที่จะทำให้ราคาทองคำผันผวนได้ ในกรณีที่การจ้างงานออกมาแตกต่างจากที่ตลาดคาดไว้มาก

นอกจากนี้ ติดตามการแถลงของเจ้าหน้าที่เฟดเกี่ยวกับมุมมองเศรษฐกิจของสหรัฐและแนวโน้มนโยบายการเงินของเฟด ข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐ สถานการณ์ทางการเงินของไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน มีโครงการอสังหาริมทรัพย์ 1,300 โครงการ ใน 28 เมือง และมีหนี้สูงถึง 3 แสนล้านดอลลาร์

โดยขณะนี้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ของเอเวอร์แกรนด์ ทั้งนี้ ถ้าสถานการณ์ทางการเงินมีปัญหาไม่สามารถชำระหนี้ได้ อาจจะทำให้ตลาดกังวลว่าจะกระทบต่อเศรษฐกิจจีน และเศรษฐกิจโลกได้ ทำให้เป็นปัจจัยหนุนต่อราคาทองคำได้

ทั้งนี้ ราคาทองคำ spot เดือน ต.ค. คาดเคลื่อนไหวในกรอบ 1,700-1,800 ดอลลาร์