CHUBB ซื้อธุรกิจประกัน ‘ซิกน่า’ ในเอเชีย-ไทย มูลค่า 5.8 พันล้านดอลล์

CHUBB ยักษ์ประกันสัญชาติอเมริกา ทุ่มเงิน 5.75 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซื้อกิจการ “ซิกน่าคอร์ป” ในเอเชียแปซิฟิก-ไทย เพิ่มส่วนแบ่งพอร์ตลงทุนในเอเชียเป็น 7 พันล้านดอลลาร์ จากเบี้ยประกันภัยสุทธิ 4 พันล้านดอลลาร์ คิดเป็น 20% ของธุรกิจทั้งหมดของชับบ์ คาดธุรกรรมนี้แล้วเสร็จปี 2565

วันที่ 11 ตุลาคม 2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ชับบ์ (CHUBB) บริษัทประกันภัยรายใหญ่ในสหรัฐอเมริกาได้บรรลุข้อตกลงซื้อกิจการของซิกน่าคอร์ป (Cigna Corp) ในเอเชียแปซิฟิก ด้วยมูลค่าซื้อขายรวม 5.75 พันล้านดอลลาร์ โดยชับบ์จะได้รับผลประโยชน์จากพอร์ตธุรกิจประกันสุขภาพและประกันอุบัติเหตุของซิกน่าในเกาหลีใต้, ไต้หวัน, นิวซีแลนด์, ไทย, ฮ่องกง และอินโดนีเซีย นอกจากนี้ยังรวมไปถึงสัดส่วนการถือหุ้น 51% ของซิกน่าในการร่วมทุนในประเทศตุรกีอีกด้วย

Evan Greenberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CHUBB กล่าวว่า การเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งของพอร์ตการลงทุนในภูมิภาคเอเชียเป็น 7 พันล้านดอลลาร์ จากเบี้ยประกันภัยสุทธิ 4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นประมาณ 20% ของธุรกิจทั้งหมดของชับบ์ (ยกเว้นประเทศจีน)

ตามรายงานซิกน่าคอร์ประบุว่า ชับบ์จะดำเนินธุรกิจของซิกน่าในเกาหลีใต้ภายใต้แบรนด์ LINA Korea

โดยซิกน่ายังคงมุ่งเน้นไปที่การบริการด้านสุขภาพทั้งในตะวันออกกลาง, ยุโรป, สิงคโปร์ และการร่วมทุนในออสเตรเลีย, จีน และอินเดีย

สำหรับดีลในครั้งนี้ซิกน่าคาดว่าจะรับรู้รายได้สุทธิหลังหักภาษีประมาณ 5.4 พันล้านดอลลาร์ โดยคาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับ และธุรกรรมจะแล้วเสร็จในปี 2565

สำหรับซิกน่าคอร์ปก่อตั้งมากว่า 225 ปี เป็นบริษัทรับประกันภัยสุขภาพรายใหญ่ของโลก สำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันดำเนินธุรกิจด้านประกันสุขภาพให้บริการลูกค้ากว่า 95 ล้านคน ใน 30 ประเทศทั่วโลก

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเดือน ส.ค. 64 ที่ผ่านมา ทาง HSBC Holdings ได้บรรลุข้อตกลงซื้อธุรกิจประกันของแอกซ่า (AXA) ในสิงคโปร์มูลค่ากว่า 575 ล้านดอลลาร์

และปีที่แล้ว Singapore Life ซึ่งเป็นบริษัทประกันที่ได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนรวมถึงกลุ่ม TPG ได้เข้าซื้อธุรกิจ Aviva ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นบริษัทประกันสัญชาติอังกฤษด้วยมูลค่าเกือบ 2 พันล้านดอลลาร์ และได้ขยายธุรกิจไปสู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้