“อาคม” เผยการบินไทยแจงคืบหน้าแผนฟื้นฟู คาดกู้เติมสภาพคล่องไม่ถึง 5 หมื่นล้าน

รมว.คลัง เผยการบินไทย เข้ารายงาน “นายก” แจงความคืบหน้าแผนฟื้นฟู คาดกู้เสริมสภาพคล่องไม่ถึง 5 หมื่นล้านบาท หลังเปิดประเทศเริ่มมีรายได้เข้ามา

วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังเข้าพบ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงหลาโหม ว่า เป็นเพียงการเข้ารับฟังความคืบหน้าของแผนฟื้นฟูบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เท่านั้น โดยปฏิเสธตอบคำถามกรณีการช่วยหาแหล่งเงินทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องให้การบินไทยวงเงิน 25,000 ล้านบาท

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้ต้องรอดูสถานการณ์หลังกลับมาเปิดการบินในช่วง 1-2 เดือนนี้ก่อน จึงจะสามารถพิจารณาสภาพคล่องที่การบินไทยต้องการได้ เนื่องจากจะเริ่มมีรายได้เข้ามาแล้ว ซึ่งจากตัวเลขที่การบินไทยรายงานในที่ประชุมก็เป็นสัญญาณที่ดี และอาจทำให้การบินไทยไม่จำเป็นต้องหาเงินเพื่อเสริมสภาพคล่องถึง 50,000 ล้านบาทตามที่ระบุในแผนฟื้นฟู

ส่วนการบินไทยจะต้องการเม็ดเงินเสริมสภาพคล่องธุรกิจเท่าไหร่นั้น จะต้องเข้ามาหารือร่วมกับกระทรวงการคลังอีกครั้ง โดยในแผนฟื้นฟูของการบินไทย ได้กำหนดชัดเจนว่าคลังสามารถช่วยจัดหาแหล่งเงินกู้ได้ โดยอาจให้บริษัทลูกของกระทรวงการคลังช่วยค้ำประกันเงินกู้ให้

ทั้งนี้ การเพิ่มทุนเพื่อเสริมสภาพคล่องตามแผนฟื้นฟูการบินไทยระบุไว้ที่วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท แบ่งเป็น การกู้เงินเองจากสถาบันการเงินของเอกชน วงเงิน 25,000 ล้านบาท และต้องการให้กระทรวงการคลังจัดหาแหล่งทุนหรือค้ำประกันเงินกู้วงเงินอีก 25,000 ล้านบาท