โกลด์แมน แซคส์คาด บิตคอยน์ ชิงส่วนแบ่งทองคำ ราคาส่อแตะ 1 แสนดอลลาร์

บิตคอยน์
FILE PHOTO : Photo by Ozan KOSE / AFP

โกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์บิตคอยน์สามารถชิงส่วนแบ่งตลาดทองคำได้ เนื่องจากนักลงทุนให้ความสนใจคริปโทมากขึ้น เชื่ออนาคตบิตคอยน์อาจพุ่งแตะ 100,000 ดอลลาร์

วันที่ 6 มกราคม 2565 บลูมเบิร์กรายงานว่า โกลด์แมน แซคส์ ประมาณว่ามูลค่าตลาดของบิตคอยน์เมื่อปรับค่าตามฤดูกาลแล้วจะอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 7 แสนล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็นส่วนแบ่งตลาด 20% ของตลาด Store of Value ซึ่งประกอบไปด้วยทองคำและบิตคอยน์ ขณะที่มูลค่าตลาดของทองคำเพียงอย่างเดียวนั้น โกลด์แมน แซคส์ประมาณการไว้ที่ 2.6 ล้านล้านดอลลาร์

แซค แพนเดิล นักยุทธศาสตร์เงินตราของโกลแมน แซคส์ คาดว่าหากส่วนแบ่งในตลาด Store of Value ของบิตคอยน์พุ่งแตะระดับ50% ในช่วง 5 ปีข้างหน้า ก็มีแนวโน้มสูงที่ราคาบิตคอยน์จะพุ่งสู่ระดับ 100,000 ดอลลาร์ ซึ่งจะสร้างผลตอบแทนรายปีประมาณ 17% หรือ 18%

รายงานของโกลด์แมน แซคส์ ยังระบุด้วยว่า ที่ผ่านมาบิตคอยน์จะเผชิญอุปสรรคเกี่ยวกับข้อกฎหมายหลายประการ แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมเทรดเงินดิจิทัลลดน้อยลงแต่อย่างใด โดยที่ผ่านมาบิตคอยน์มักถูกเปรียบว่าเสมือนทองคำดิจิทัล ขณะที่ผู้นิยมบิตคอยน์บางส่วนมองว่า บิตคอยน์ทำหน้าที่เช่นเดียวกับทองคำ โดยเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันไม่ให้เกิดการใช้เงินธนบัตร (fiat currencies) อย่างไม่เหมาะสม


จากข้อมูลในตลาดนิวยอร์กเมื่อ 4 มกราคม บิตคอยน์เคลื่อนไหวที่ระดับ 46,000 ดอลลาร์ หลังจากที่พุ่งขึ้นราว 60% ในปีที่แล้ว ส่วนในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ราคาบิตคอยน์พุ่งทำสถิติสูงสุดที่ระดับเกือบ 69,000 ดอลลาร์ โดยนับตั้งแต่ปี 2559 ราคาบิตคอยพุ่งขึ้นไปแล้วกว่า 4,700%