ธปท.มั่นใจจีดีพีปีนี้ยืนได้ 3.4% โอมิครอนกระทบแค่ครึ่งปีแรก

นักท่องเที่ยว โควิด

ธปท.มองโอมิครอนกระทบเศรษฐกิจไทยช่วงแรกของปี’65 ระบุระบบสาธารณสุขรับไหว-มาตรการรัฐควบคุมเฉพาะพื้นที่ ฉุดความเชื่อมั่นนักธุรกิจ-ครัวเรือนชั่วคราว คาดจีดีพียังอยู่ในกรอบประมาณการ 3.4% หลังปรับลดจำนวนนักท่องเที่ยวเหลือ 5.6 ล้านคน จาก 6 ล้านคน ก่อนพลิกกลับมา 20 ล้านคนในปี 66 จีดีพีขยายตัว 4.7% เกาะติดตามการฟื้นตัวภาคอุตสาหกรรมรับมีผลต่อจ้างงาน-รายได้

วันที่ 10 มกราคม 2565 นายสักกะภพ พันธ์ยานุกูล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในงานประชุมนักวิเคราะห์ (Analyst Meeting) ครั้งที่ 4/2564 ว่า ความเสี่ยงจากการระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนต่อเศรษฐกิจไทย ธปท.มองว่ายังคงอยู่ในกรอบประมาณการในเดือนธันวาคม 2564 ที่คาดการณ์อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ในปี 2565 ขยายตัวอยู่ที่ 3.4% จากเดิมอยู่ที่ 3.9% โดยอยู่ในสมมติฐานว่าโอมิครอนเข้ามากระทบเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เป็นสำคัญ

โดยมองว่าการระบาดของโอมิครอน แม้จะมีการแพร่เชื้อสูง แต่วัคซีนที่กระจายได้ดี เชื่อว่าระบบสาธารณสุขสามารถรองรับได้ ทำให้การตอบสนองของมาตรการภาครัฐจะใช้การควบคุมการระบาดเฉพาะบางพื้นที่ที่มีการระบาดหนักหรือมีความเสี่ยงเท่านั้น ขณะที่มาตรการยกเลิก Test & Go ชั่วคราว มองว่าจะมีผลในช่วงไตรมาสที่ 1/65 ซึ่งเป็นช่วงที่ ธปท.คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะยังคงกลับมาไม่เยอะ โดยประมาณ 90% จะกลับมาในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และในแง่ความเชื่อมั่นนักธุรกิจและครัวเรือนก็กระทบเพียงชั่วคราวในช่วงครึ่งแรกของปีเช่นกัน

อย่างไรก็ดี ธปท.ได้มีการปรับประมาณการจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติจากเดือน ก.ย. 2564 ที่คาดว่าจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 6 ล้านคน ลดลงมาอยู่ที่ 5.6 ล้านคน และในปี 2566 อยู่ที่ระดับ 20 ล้านบาท และจีดีพีขยายตัว 4.7% ซึ่งเป็นการฟื้นตัวเข้มแข็งและกลับไปขยายตัวก่อนช่วงโควิด-19 มาจากอุปสงค์ในประเทศและนักท่องเที่ยวที่กลับมาเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ หากดูการฟื้นตัวธุรกิจจะพบว่ามีหลายสาขาธุรกิจที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น เช่น เกี่ยวกับภาคการผลิต การส่งออก อาทิ ฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ ซึ่งทยอยกลับไปช่วงก่อนเกิดโควิด-19 แต่ก็มีหลายอุตสาหกรรมที่ยังไม่ได้ฟื้นตัว เช่น เกี่ยวกับภาคบริการ โรงแรม ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ซึ่งระดับกิจกรรมยังไม่กลับมา และมีบางอุตสาหกรรมใช้เวลาการฟื้นตัวนาน เช่น โรงแรม แม้ว่านักท่องเที่ยวจะกลับมาได้ 20 ล้านคน แต่ยังน้อยกว่าอดีตที่ 40 ล้านคน ทำให้มีผลต่อรูปแบบการจ้างงานและรายได้ แม้ว่าในปี 2566 ประมาณการ Income loss แรงงานนอกภาคเกษตรจะติดลบน้อยลง หรือ -3.27 แสนล้านบาท จากปี 2565 อยู่ที่ -6.26 แสนล้านบาท

“ความเสี่ยงเศรษฐกิจด้านต่ำในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จากผลกระทบโอมิครอน และปัญหาการหยุดชะงักของอุปทาน หรือ Supply disruption ที่ยืดเยื้อ รวมถึงมาตรการภาครัฐที่เริ่มทยอยหมดลงในไตรมาสที่ 2 ทำให้ความเสี่ยงในช่วงครึ่งปีแรกที่มีผลต่อเศรษฐกิจมีเยอะก่อนจะกลับมาสมดุลในครึ่งปีหลังของปีนี้ และขยายตัวในปี 2566 โดยตอนนี้ความเสี่ยงของโอมิครอนยังอยู่ในสมมติฐานที่เศรษฐกิจขยายตัว 3.4% แต่หากเหตุการณ์ลากยาวไปถึงครึ่งปีหลังก็นอกเหนือประมาณการ”