“อาคเนย์ประกันชีวิต” ย้ำสถานะการเงินแข็งแกร่ง พร้อมเปิด 6 กลยุทธ์ต่อยอดความสำเร็จ

เมื่อโรคโควิด-19 ยังแพร่ระบาดต่อเนื่องกว่า 2 ปี เป็น “emerging risk” หรือความเสี่ยงเกิดใหม่ ที่ไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่าจะส่งผลกระทบอะไรขึ้นอีกบ้าง ทำให้ผู้คนไม่น้อยขาดความมั่นใจในการใช้ชีวิต

ท่ามกลางสถานการณ์โควิด และคลื่นลมแรงในธุรกิจประกันภัย ภฤตยา สัจจศิลา กรรมการผู้จัดการ บริษัท อาคเนย์ประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) ภายใต้ บริษัท เครือไทย โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ Thai Group (TGH) ประกาศก้องต่อสาธารณชนว่า พร้อมรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ด้วยความแข็งแกร่ง 

ทั้งยังยืนยันหนักแน่นว่า พร้อมก้าวสู่อนาคตด้วย 6 กลยุทธ์ สร้างความเชื่อมั่นให้ธุรกิจประกันได้เติบโตอย่างยั่งยืน 

ยืนยันความแข็งแกร่ง ด้วยผลประกอบการเติบโตสูง 

อาจกล่าวได้ว่า ปี 2564 คือปีทองของอาคเนย์ประกันชีวิต ซึ่งภฤตยาเผยว่า ไตรมาส 3 ของปี 2564 บริษัทมียอดเติบโตอย่างน่าพึงพอใจถึง 81% มีอัตราความยั่งยืนของกรมธรรม์สูงถึง 93% คิดเป็นอัตราเติบโตสูงถึง 34% เมื่อเทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน สูงกว่าเป้าที่ตั้งไว้ถึง 125% 

ปัจจัยหนุนดังกล่าว ทำให้อาคเนย์ประกันชีวิตขยับจากอันดับ 10 ของธุรกิจ ขึ้นสู่อันดับ 7 ถือเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญของบริษัทในปีที่ผ่านมา

“เรามีอัตราส่วนความพอเพียงของเงินกองทุน สูงถึง 236.47% มากกว่าเกณฑ์ขั้นต่ำที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดไว้ที่ 120% ณ ไตรมาสที่ 3 ของปี 2564 มีอัตราการเติบโตในปีที่ผ่านมาสูงถึง 70% ซึ่งสูงที่สุดในอุตสาหกรรม จึงขอให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่า อาคเนย์ประกันชีวิต ยังคงเป็นบริษัทที่มั่นคง สามารถคุ้มครองและจ่ายผลประโยชน์ตามกรมธรรม์ให้กับลูกค้าได้อย่างแน่นอนตลอดอายุสัญญากรมธรรม์” กรรมการผู้จัดการอาคเนย์ประกันชีวิต เผยแล้วบอกด้วยว่า 

ผลที่ออกมา แสดงถึงความมั่นคงของบริษัท เมื่อเทียบกับภาพรวมของธุรกิจประกันชีวิตทั้งหมด สาเหตุสำคัญมาจากการที่อาคเนย์ประกันชีวิตปรับพอร์ตโฟลิโอของบริษัทใหม่ จากที่เคยชูผลิตภัณฑ์ให้ความคุ้มครองระยะสั้น คิดเป็น 80% ของผลิตภัณฑ์ทั้งหมด ก็เปลี่ยนเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความยั่งยืน เพิ่มความคุ้มครองให้ลูกค้านานขึ้น จนปัจจุบันมีสัดส่วนของผลิตภัณฑ์ที่คุ้มครองระยะสั้นและระยะยาว คิดเป็น 45% และ 55% ตามลำดับ

ปี 2565 นี้ ภฤตยามั่นใจว่า แม้การดำเนินธุรกิจจะไม่ง่าย เพราะโควิด-19 ยังไม่หายไปไหน แต่ด้วยทิศทางธุรกิจ ความพร้อมของทรัพยากรคนขององค์กร ที่พร้อมจะร่วมแรงร่วมใจส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบโจทย์ตรงใจ ก็ไม่มีอะไรยากเกินความสามารถของพนักงานและตัวแทนอาคเนย์ประกันชีวิตทุกคนอย่างแน่นอน 

เรียนรู้การบริหารความเสี่ยง

    ช่วงที่ผลิตภัณฑ์ประกัน “เจอ จ่าย จบ” ได้รับความนิยม ภฤตยาเล่าว่า อาคเนย์ประกันชีวิตไม่ได้ออกผลิตภัณฑ์ดังกล่าวด้วย แม้จะมีแพ็คเกจประกันสุขภาพ ที่ครอบคลุมการดูแลโรคโควิด-19 ในชื่อ “Covid Click & Care” วางจำหน่ายช่วงต้นปี 2564 แต่ตัดสินใจยุติการขายในเวลาไม่นาน 

“อาคเนย์ประกันชีวิต เน้นการวางแผนการเงินระยะยาว ดูแลสุขภาพลูกค้า ดูแลเรื่องค่ารักษาพยาบาล การออกผลิตภัณฑ์ที่สร้างการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน เพื่อความสุขและความมั่นคง ของลูกค้า คู่ค้า ฝ่ายขาย พนักงาน และผู้ถือหุ้น” กรรมการผู้จัดการ อาคเนย์ประกันชีวิตเผย

ชูกลยุทธ์ 6 ด้าน ต่อยอดความสำเร็จ 

แผนการทำงานนับจากนี้ ภฤตยาแย้มว่า อาคเนย์ประกันชีวิตวางแผนต่อยอดความสำเร็จด้วยกลยุทธ์ 6 ด้าน สำหรับดำเนินกิจการในปี 2565-2567 เพื่อเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง และขับเคลื่อนสังคมไทยให้ใส่ใจด้านสุขภาพ ซึ่งกลยุทธ์ทั้ง 6 ประการ ประกอบด้วย

กลยุทธ์ที่ 1 “เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยผลิตภัณฑ์ที่ให้ความคุ้มครองระยะยาว” เน้นสร้างผลิตภัณฑ์ที่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า ช่วยลดปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะคนในกลุ่มวัยทำงาน และวัยเกษียณอายุ 

กลยุทธ์ที่ 2 “สร้างความสุขให้ลูกค้าเฉพาะบุคคลผ่านข้อมูลดิจิทัล” พร้อมส่งเสริมการสร้างความรู้ความเข้าใจของลูกค้าในการวางแผนชีวิต เพื่อให้ค้นพบความสุขที่แท้จริงยามอายุมากขึ้น

กลยุทธ์ที่ 3 “เพิ่มประสิทธิภาพการขายและบริการ การประกันเพื่อการบริการ” ติดอาวุธ เพิ่มขีดความสามารถของตัวแทน ฝ่ายขาย ให้พร้อมบริการอย่างเต็มประสิทธิภาพในทุกช่องทาง

กลยุทธ์ที่ 4 “เพิ่มประสิทธิภาพการรับประกัน ลดความเสี่ยงด้วยข้อมูลเชิงวิเคราะห์” นำข้อมูลเชิงลึกมาช่วยวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละกลุ่มอย่างละเอียด เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น 

กลยุทธ์ที่ 5 “ยกระดับการประกันสุขภาพ เพื่อ ‘สุขภาพชีวิต’ ของลูกค้าและคนไทย” นำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ ดึงดูดลูกค้า สร้างสังคมไทยสู่สังคมสุขภาพดี Healthy Living Society

กลยุทธ์ที่ 6 “เพิ่มทักษะด้านดิจิทัล สร้างผู้นำรุ่นใหม่ และวัฒนธรรมแห่งนวัตกรรม” เสริมสร้างทักษะด้านดิจิทัลเพื่อให้การทำงานรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

เตรียมความพร้อมธุรกิจประกันยุคดิจิทัล 

ภฤตยายังประเมินอนาคตด้วยว่า เมื่อเมตาเวิร์สมาเยือนในอีกไม่กี่ปีจากนี้ ธุรกิจประกันจะเข้าสู่อีกยุคที่น่าจับตา ปัจจุบันอาคเนย์ประกันชีวิตทุ่มเทให้นวัตกรรมใหม่ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทรัพยากรดิจิทัล เพื่อนำมาใช้ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ พร้อมคาดหวังว่า หากเกิดสิ่งที่คาดไม่ถึง ก็สามารถพลิกแพลงเพื่อปรับตัวและรับมือได้ก่อนใคร

“เมื่อโลกเสมือนมาถึง การทำธุรกรรมทางการเงินจะเปลี่ยนไป ตัวแทนของเราอาจกลายเป็นเมตาเอเจนต์ก็ได้” ภฤตยา คาดการณ์

ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการ อาคเนย์ประกันชีวิต ยืนยันว่า แม้โลกในอนาคตจะเปลี่ยนแปลงไป แต่หลักพื้นฐานของประกันชีวิตและสุขภาพจะไม่เปลี่ยนแปลง รวมทั้ง ราคา กฎเกณฑ์ เงื่อนไข ข้อบังคับ ข้อจำกัด อย่างไรก็ดี สิ่งที่จะสร้างความแตกต่างคือ การบริการ และการสร้างอีโคซิสเต็ม ที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกสบายใจ ไว้วางใจ อยากฝากชีวิต ครอบครัว และการดูแลสุขภาพชีวิตไว้กับบริษัท ถือเป็นความท้าทายที่อาคเนย์ประกันชีวิตพร้อมเผชิญ

“อาคเนย์ประกันชีวิต พร้อมดูแลลูกค้าให้ได้รับความคุ้มครองในทุกกรมธรรม์ที่ทำไว้ตลอดสัญญา ด้วยความใส่ใจ ห่วงใย และรับผิดชอบอย่างดีที่สุด เรามุ่งมั่นสร้างสังคมสุขภาพดี ให้เกิดทั้ง Healthy Living และ Healthy Living Society แก่ลูกค้า และหวังว่าอาคเนย์ประกันชีวิตจะช่วยให้คนไทยมีสุขภาพชีวิตที่ดีไปด้วยกัน” แม่ทัพหญิงแห่งอาคเนย์ประกันชีวิต กล่าวทิ้งท้าย