สภาตลาดทุนฯ ชี้นักลงทุนกังวล”การฟื้นตัวเศรษฐกิจ”มากกว่าการเมือง

หุ้น

ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (fetco) มองการเมืองไม่กระทบตลาดหุ้นมากนัก คาดนักลงทุนจะไม่ตื่นตระหนกหากมีการยุบสภาและเลือตั้งใหม่ในปีนี้  ชี้นักลงทุนกังวลเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่าเรื่องการเมือง

วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2565 นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (fetco) กล่าวว่า ถ้ามองผลกระทบในเรื่องขอการเมืองที่มีผลต่อตลาดหุ้น คืออย่างที่เราทราบกันดีว่าตลาดหุ้นมักจะไม่กังวลมากนักถ้าเป็นมุมมองที่สะท้อนอยู่ในตลาดอยู่แล้ว เพราะว่านักลงทุนส่วนใหญ่ก็มองว่าคงจะต้องมีการยุบสภาเกิดขึ้นแน่นอนภายในปีนี้ และส่วนใหญ่มองว่าน่าจะเกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2565

ทั้งนี้มองว่าถ้ามีการยุบสภาเกิดขึ้นจริงและมีการเลือกตั้งใหม่ คิดว่าเรื่องนี้คงจะไม่ได้ทำให้ตลาดหุ้นถูกกระทบมากนัก เนื่องจากตลาดหุ้นไทยก็คุ้นเคยกับปัจจัยเรื่องการเมืองและเชื่อว่านักลงทุนจะไม่ตื่นตะหนกกับเรื่องการเมืองมากเกินไป โดยปัจจัยที่นักลงทุนส่วนใหญ่กังวลคือเรื่องของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากกว่า  ทั้งนี้ถามว่าเรื่องของการเมืองจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวหรือไม่  ซึ่งถ้าเป็นเรื่องของความไม่มีเสถียรภาพของการเมืองเรื่องพวกนี้จะกระทบน้อย แต่ถ้าเกิดถึงขั้นที่ต้องใช้ความรุนแรงก็คงต้องดูกันอีกที

“อย่างไรก็ตามเรื่องของการเมืองที่ผ่านมาสิ่งที่นักลงทุนกังวลที่สุดคือเรื่องของความวุ่นวาย ความไม่สงบมากกว่า แต่ถ้าไม่มีประเด็นเหล่านี้ก็จะเหมือนกับอีกหลายประเทศที่มีปัญหาเรื่องของการเมืองกันพอสมควร เช่นในสหรัฐฯ จะเห็นว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นและเศรษฐกิจมากนัก” นายไพบูลย์กล่าว

ไพบูลย์ นลินทรางกูร
ไพบูลย์ นลินทรางกูร