บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (15 ก.พ.) โดย YLG Bullion

ราคาทองคำ
Photo by Nhac NGUYEN / AFP

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565

สรุป ราคาทองคำวานนี้ปิดปรับตัวเพิ่มขึ้นอีก 12.66 ดอลลาร์ต่อออนซ์ แม้ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้อนุมัติในหลักการต่อแนวทางการตอบสนองต่อคำตอบจากสหรัฐและชาติตะวันตกเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซียก่อนหน้านี้ ของนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย ที่ระบุว่ารัสเซียควรดำเนินการเจรจากับสหรัฐและชาติตะวันตกต่อไปเกี่ยวกับข้อเรียกร้องด้านความมั่นคงของรัสเซีย

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงเดินหน้าถือครองทองคำต่อไปเนื่องจากความไม่แน่นอนยังคงอยู่ หลังจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ย้ำชัดว่ายูเครนจะยังคงเดินหน้าเป้าหมายการเข้าร่วมเป็นสมาชิกของ NATO แม้จะมีแรงกดดันให้ยอมสละความต้องการดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงสงครามกับรัสเซียก็ตาม พร้อมเรียกร้องให้ชาวยูเครนชักธงขึ้นเสาและร้องเพลงชาติพร้อมกันในวันที่ 16 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่สื่อตะวันตกบางส่วนอ้างว่าอาจเป็นจุดเริ่มต้นของการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ปัจจัยดังกล่าวยังคงกดดันสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับกระตุ้นแรงซื้อทองคำจนส่งผลให้ราคาทองคำสามารถยืนเหนือ 1,850 ดอลลาร์ได้ตลอดทั้งวัน และปรับตัวขึ้นทดสอบระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 เดือนครั้งใหม่ที่ 1,873.96 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถึงแม้ว่าทองคำจะเผชิญกับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์

Advertisment

ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ดีดตัวสู่ระดับ 2.0259% ขานรับถ้อยแถลงของนายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ ที่กล่าวว่า เฟดควรเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ดีดตัวขึ้นก็ตาม ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำไม่เปลี่ยนแปลง

สำหรับวันนี้ติดตามการเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนี

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,860-1,848
จุดทำกำไร ขายทำกำไร $1,878-1,895
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากผ่าน $1,848