ขาใหญ่ชิงเบี้ยอาคเนย์หมื่นล้าน ปิดฉาก 2 บริษัทประกันเจ้าสัว

ประกันรุมชิงพอร์ตลูกค้า “อาคเนย์-ไทยประกันภัย”กรมธรรม์ น็อนโควิดเบี้ยรวมหมื่นล้านบาท หลัง 2 บริษัทเจ้าสัวเดินหน้าเลิกกิจการ แบ่งเค้ก 3 กลุ่มผลิตภัณฑ์ “รถยนต์-อุบัติเหตุและสุขภาพ-ทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด” ทิพยฯ-เมืองไทยประกันภัย-ไทยวิวัฒน์” ร่วมยื่นข้อเสนอ จับตาพอร์ตประกันรถยนต์ 7,000 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระบวนการเลิกกิจการของบริษัทอาคเนย์ประกันภัย และไทยประกันภัย ธุรกิจประกันในกลุ่มเครือไทยโฮลดิ้งส์ (TGH) ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี กำลังอยู่ในช่วงดำเนินการถ่ายโอนพอร์ตผู้ถือกรมธรรม์ประเภท nonCOVID-19 ซึ่งมีลูกค้ารวมกันอยู่กว่า 8.63 ล้านราย มูลค่าพอร์ตรวมกว่า 10,000 ล้านบาท หลังจาก คปภ.เห็นชอบให้ 31 บริษัทประกันวินาศภัย เป็นผู้รับโอนกรมธรรม์ต่อ กรณีนี้จึงเป็นที่จับตาว่าบริษัทประกันภัยรายไหนจะได้รับคัดเลือกจากทางกลุ่มอาคเนย์ฯ และได้เค้กก้อนนี้ไปครอบครองกันบ้าง

ชิงพอร์ตอาคเนย์ฯหมื่นล้าน

แหล่งข่าววงในบริษัทประกันวินาศภัยรายหนึ่ง เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า พอร์ตกรมธรรม์ nonCOVID-19 ของอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย ที่มีลูกค้ารวมกัน 8.63 ล้านราย คิดเป็นมูลค่าเบี้ยประกันรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท มาจากสัดส่วนเบี้ยประกันรถยนต์ (motor) ประมาณ 70% หรือราว 7,000 ล้านบาท และอีก 30% หรือราว 3,000 ล้านบาท เป็นเบี้ยประกันที่ไม่ใช่รถ (nonmotor) เป็นประกัน PCM ซึ่งประกอบด้วย 1.ประกันภัยทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด (property & casualty) และ 2.ประกันภัยขนส่งทางทะเล (marine) รวมประมาณ 2,000 ล้านบาท และเป็นเบี้ยประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันสุขภาพอีกประมาณ 1,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ อาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย จะพิจารณาเลือกผู้รับโอนพอร์ตตามความสามารถและความเชี่ยวชาญของแต่ละบริษัท ก็จะเป็นการแบ่งเค้กกันไป โดยแยกตามกลุ่มผลิตภัณฑ์เป็น 3 พอร์ตใหญ่คือ 1.ประกันรถยนต์ 2.ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและประกันสุขภาพ และ 3.ประกันในกลุ่มงาน PCM

“ตัวเลขภาพรวมอัตราความเสียหาย (loss ratio) พอร์ต nonCOVID ของอาคเนย์ประกันภัย เท่าที่ทางบริษัทเห็นข้อมูล ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ คือยังมีกำไร” แหล่งข่าวกล่าว

จับตายกพอร์ตรถยนต์ให้อินทรฯ

แหล่งข่าวกล่าวว่า ในส่วนพอร์ตประกันรถยนต์ยังไม่มีความชัดเจนว่า ทั้ง 2 บริษัทจะตัดสินใจโอนพอร์ตไปให้กับ บมจ.อินทรประกันภัย (INSURE) เพียงรายเดียวหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งความเป็นไปได้และเป็นไปไม่ได้ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของผู้ถือหุ้น เพราะอินทรประกันภัย เป็นบริษัทประกันอีกแห่งที่ตระกูลสิริวัฒนภักดีถือหุ้นอยู่

สำหรับบริษัทประกันที่สนใจรับโอนกรมธรรม์ ก็ต้องแสดงความจำนงยื่นข้อเสนอและเงื่อนไขไปที่บริษัทอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย ซึ่งเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ 9 ก.พ.ที่ผ่านมา

“ฉะนั้นข้อมูลจะอยู่ในมือเขาทั้งหมดว่าใครสนใจงานประเภทไหน และไม่สนใจงานประเภทอะไร ทางอาคเนย์ฯก็ต้องบริหารจัดการข้อมูลเพื่อตัดสินใจว่าพอร์ตไหนจะไปอยู่กับบริษัทประกันรายใด ซึ่งก็จะพิจารณาตามข้อเสนอและเงื่อนไขของแต่ละบริษัท เชื่อว่าเขาน่าจะพยายามมิกซ์พอร์ตแต่ละกลุ่มให้สมเหตุสมผลกับผู้รับประกันแต่ละราย” แหล่งข่าวกล่าว

รายใหญ่รุมชิงเค้ก

นายสมพร สืบถวิลกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิพยประกันภัย กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทแสดงความจำนงเข้าไปรับงาน nonCOVID ทุกประเภทยกเว้นพอร์ตสินค้าสุขภาพ โดยให้นักคณิตศาสตร์ประกันภัยของบริษัทไปประเมินราคาแล้วส่วนใหญ่รับได้หมด แต่มีเงื่อนไขว่าพอร์ตงานประเภทไหนที่เกิดเคลมก่อนหน้านั้น อาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัยจะต้องรับผิดชอบต่อไป

แต่ถ้าความเสียหายเกิดขึ้นหลังจากที่มีการโอนพอร์ตให้ทิพยประกันภัยแล้ว บริษัทจะรับผิดชอบทั้งหมด โดยอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย จะต้องจ่ายเบี้ยประกันภัยที่ยังไม่ถือเป็นรายได้ (unearned premium insurance) ส่งคืนให้กับบริษัทด้วยถึงจะรับโอนพอร์ตดังกล่าว ซึ่งเป็นเงื่อนไขของบริษัท

นายจีรพันธ์ อัศวะธนกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) กล่าวว่า เชื่อว่าทุกบริษัทที่เสนอเข้าไปรับโอนพอร์ต พยายามช่วยรักษาภาพความมั่นคงของธุรกิจประกันภัยเอาไว้ โดยบริษัทแสดงความจำนงเข้าไปรับโอนพอร์ตงานทุกประเภทตามเงื่อนไขสัญญากรมธรรม์ที่บริษัทจะรับได้ ทั้งประกันรถยนต์, ประกันภัยทรัพย์สิน และประกันอัคคีภัย เป็นต้น อย่างไรก็ดี กรณีประเภทกรมธรรม์ที่บริษัทไม่ทำก็รับไม่ได้ เช่น การประกันภัยความรับผิดของกรรมการและเจ้าหน้าที่ (D&O) เป็นต้น

ด้านนายวาสิต ล่ำซำ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บมจ.เมืองไทยประกันภัย (MTI) กล่าวว่า บริษัทได้แสดงความจำนงเข้าไปร่วมรับโอนพอร์ตดังกล่าวแล้วแต่คงไม่ใช่ทุกพอร์ต เพราะเคยประมูลงานแข่งมาด้วยกันพอจะทราบข้อมูลอยู่บ้างว่าพอร์ตเป็นอย่างไร

วิริยะฯ-กรุงเทพประกันภัยไม่สน

นางฐวิกาญจน์ เตชทวีทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ.วิริยะประกันภัย กล่าวว่า บริษัทไม่ได้เข้าร่วมรับโอนพอร์ต nonCOVID ของอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัย เนื่องจากพอร์ตไม่แมตชิ่งกัน โดยทั้ง 2 บริษัทได้เชิญให้บริษัทเข้าร่วมในส่วนของพอร์ตประกันทรัพย์สินและเบ็ดเตล็ด (P&C) รวมทั้งประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและสุขภาพ (A&H) ซึ่งมีเงื่อนไขต้องรับโอนมาทั้งพอร์ตในช่องทางขายผ่านประกันผ่านโทรศัพท์ (telesales) ซึ่งค่อนข้างมีขนาดใหญ่ แต่ช่องทางเทเลเซลส์ของวิริยะประกันภัยอาจจะไม่ได้พร้อมขนาดนั้นจึงปฏิเสธไป

ขณะเดียวกันบริษัทต้องไปดำเนินการยื่นแก้ไขแบบและข้อความในกรมธรรม์ใหม่ (policy wording) ทั้งหมดต่อ คปภ.ด้วย เนื่องจากรูปแบบและข้อความในกรมธรรม์ของบริษัทจะแตกต่างกัน ฉะนั้นอาจจะไม่ทันระยะเวลาที่กำหนด

ขณะที่ทางฝ่ายสื่อสารองค์กร บมจ.กรุงเทพประกันภัย แจ้งว่า บริษัทก็ไม่ได้รับโอนพอร์ตงานของอาคเนย์ประกันภัยและไทยประกันภัยเช่นกัน

ข้อยุติอู่ซ่อมรถเทลูกค้าอาคเนย์ฯ

นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า จากกรณีอู่ซ่อมรถยนต์ส่วนใหญ่ปฏิเสธรับซ่อมรถยนต์จากบริษัทอาคเนย์ประกันภัย ตั้งแต่วันที่ 16 ม.ค. 65 ไปจนกว่าจะมีความชัดเจนจากบริษัทนั้น เมื่อวันที่ 11 ก.พ. 65 คปภ.ได้หารือร่วม 4 ฝ่าย ทั้ง คปภ., ผู้อำนวยการฝ่ายประเมินราคาบริษัทอาคเนย์ประกันภัย, นายกสมาคมอู่กลางการประกันภัย นายกสมาคมการซ่อมรถยนต์แห่งประเทศไทย และสมาคมประกันวินาศภัยไทย เพื่อหาข้อยุติแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับอู่และผู้เอาประกันภัยคือ

1.กำหนดให้บริษัทอาคเนย์ประกันภัย จะจ่ายเงินค่าซ่อมให้กับอู่คู่สัญญาภายใน 3 วัน นับแต่วันที่อู่ได้วางบิลกับบริษัท และ 2.หากอู่คู่สัญญารายใดไม่เชื่อมั่นว่าจะเบิกค่าซ่อมได้ บริษัทพร้อมจะจ่ายค่าซ่อมทันทีก่อนจัดซ่อมรถยนต์เสร็จ 3 วันทำการ ทั้งนี้ปัจจุบันบริษัทอาคเนย์ประกันภัย มีอู่คู่สัญญาที่กลับมารับงานซ่อมครอบคลุมทั่วประเทศจำนวน 390 อู่ ศูนย์บริการ 281 ศูนย์

นอกจากนี้ ได้มีข้อเสนอแนะคือ 1.ให้อู่ที่รับซ่อมรถเสนอราคาและบริษัทคุมราคาพร้อมอนุมัติค่าซ่อมโดยเร็ว แล้วตั้งเบิกให้อู่ซ่อมก่อนจ่ายในนามอู่ซ่อม 2.ให้บริษัทเป็นผู้จัดหาอะไหล่การซ่อมให้แก่อู่ และ 3.ค่าแรงการซ่อมรถที่บริษัทอนุมัติแล้วให้สามารถเบิกได้ครั้งเดียว หากมีรายการต่อเนื่องอู่ซ่อมจะไม่สามารถเบิกค่าแรงเพิ่มภายหลังได้