ไมเนอร์ฯเตรียมขายหุ้นกู้ 3 ชุด ผ่าน 5 สถาบันการเงินและเป๋าตัง 21 – 23 มี.ค.นี้

วอลเล็ต หุ้นกู้

บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เตรียมเสนอขายหุ้นกู้ “MINT e-Bond” 3 ชุด แก่นักลงทุนรายย่อย จองซื้อวันที่ 21 – 23 มีนาคมนี้ ผ่าน 5 สถาบันการเงิน และผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” โดยหุ้นกู้ได้รับอันดับเครดิตเรตติ้งที่ “A”

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 นายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาเชิงกลยุทธ์ บริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ “MINT e-Bond” ครั้งที่ 1/2565 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนวันครบกำหนดไถ่ถอน รวม 3 ชุด ประกอบด้วย

1) หุ้นกู้ ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี 2 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ [2.90-3.10%] ต่อปี

2) หุ้นกู้ ชุดที่ 2 อายุ 5 ปี 4 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ [3.50%-3.70%] ต่อปี

3) หุ้นกู้ดิจิทัล ชุดที่ 3 อายุ 4 ปี 4 เดือน อัตราดอกเบี้ยคงที่ [3.20-3.40%] ต่อปี

ซึ่งดอกเบี้ยสุดท้ายจะกำหนดและแจ้งในภายหลัง โดยกำหนดชำระดอกเบี้ยทุก 6 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ทั้ง 3 ชุด หุ้นกู้ดังกล่าวได้การจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ “A” จากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ตอกย้ำถึงศักยภาพและความแข็งแกร่งของบริษัทที่เป็นผู้ดำเนินธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และไลฟ์สไตล์ชั้นนำระดับโลก โดยหุ้นกู้ ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 จะเสนอขายแก่ประชาชนเป็นการทั่วไปเฉพาะบุคคลธรรมดาที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ส่วนหุ้นกู้ดิจิทัล ชุดที่ 3 จะเสนอขายต่อประชาชนเป็นการทั่วไปเฉพาะบุคคลธรรมดาที่บรรลุนิติภาวะแล้ว ถือสัญชาติไทยเพียงสัญชาติเดียว และมีภูมิลำเนาและถิ่นที่อยู่ในประเทศไทยเท่านั้น

ทั้งนี้ หุ้นกู้ “MINT e-Bond” ถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทเอกชนออกหุ้นกู้ที่เป็นแบบ Scripless (ไร้ใบหุ้นกู้) ผ่าน 5 สถาบันการเงินพันธมิตรร่วม เพื่อลดการใช้กระดาษสอดคล้องกับเทรนด์รักษ์โลกและมุ่งสู่ยุคดิจิทัล โดยหุ้นกู้ชุดที่ 1 และชุดที่ 2 จะฝากเข้าพอร์ตหลักทรัพย์ของผู้ลงทุนเท่านั้น โดยผู้ลงทุนที่ยังไม่มีพอร์ตหลักทรัพย์สามารถเปิดพอร์ตออนไลน์ได้ด้วยตนเองและไม่มีค่าใช้จ่าย ส่วนหุ้นกู้ชุดที่ 3 จะถูกฝากไว้ที่ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ผ่านบัญชีของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้รับฝากหลักทรัพย์ โดยหุ้นกู้จะถูกฝากเข้าสู่ระบบ Scripless ที่บัญชี Wallet Scripless ทั้งนี้ สำหรับหุ้นกู้ทั้ง 3 ชุด หากผู้ลงทุนต้องการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปแบบใบหุ้นกู้ในภายหลัง สามารถแจ้งนายทะเบียนหุ้นกู้ได้ (มีค่าธรรมเนียม)

“ความพิเศษของการเสนอขายหุ้นกู้ครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่ผู้จองซื้อจะได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มเติมจากการจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ โดย MINT ได้มอบส่วนลด 10% จากราคาปกติ (ตามเงื่อนไขที่บริษัทกำหนด) เมื่อใช้บริการร้านอาหารในเครือของบริษัทที่ร่วมรายการ 6 แบรนด์ ได้แก่ เดอะพิซซ่า คอมปะนี, บอนชอน, สเวนเซ่นส์, ซิซซ์เล่อร์, เบอร์เกอร์คิงส์ และเดอะ คอฟฟี่ คลับ (ยกเว้นสาขาในสนามบิน) ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2565 ไปตลอดอายุหุ้นกู้ที่ลงทุนโดยไม่จำกัดจำนวนครั้ง” นายชัยพัฒน์กล่าว

บริษัทคาดว่าจะเปิดจองซื้อหุ้นกู้ทั้ง 3 ชุดระหว่างวันที่ 21 – 23 มีนาคม นี้ โดยกำหนดจำนวนจองซื้อขั้นต่ำเพียง 10,000 บาท และเพิ่มขึ้นครั้งละ 10,000 บาท และจำกัดจำนวนจองซื้อสูงสุดไม่เกิน 50 ล้านบาทต่อรายต่อผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นกู้ครั้งนี้ได้อย่างทั่วถึง โดยบริษัทจะนำเงินไปใช้ชำระคืนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดในเดือนมีนาคม 2565 และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

ทั้งนี้ การเสนอขายหุ้นกู้ชุดที่ 1 – 2 จะเสนอขายผ่านทางช่องทางต่าง ๆ ของสถาบันการเงินทั้ง 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) และบริษัทหลักทรัพย์เกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ซึ่งรวมถึงธนาคารเกียรตินาคินภัทร จำกัด (มหาชน) ในฐานะหน่วยงานขาย

ส่วนการเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัล ชุดที่ 3 จะเปิดจองซื้อผ่านวอลเลตซื้อขายหุ้นกู้ บนแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เท่านั้น โดยผู้จองซื้อสามารถดาวน์โหลดและติดตั้งแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง สมัครใช้บริการวอลเลตซื้อขายหุ้นกู้ ทำแบบประเมินความเสี่ยงผู้ลงทุนให้เรียบร้อย

ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และเติมเงินใน Wallet ID ให้พร้อมสำหรับการจองซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลพร้อมกัน ตั้งแต่เวลา 08.30 น. ของวันที่ 21 มีนาคม 2565 ถึงเวลา 15.00 น. ของวันที่ 23 มีนาคม 2565 หรือจนกว่าจะมีผู้จองซื้อเต็มจำนวนหุ้นกู้ที่เสนอขายแล้ว นอกจากนี้ผู้ลงทุนที่ได้รับการจัดสรรหุ้นกู้สามารถซื้อขายหุ้นกู้ดิจิทัลได้แบบเรียลไทม์ ในตลาดรองตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านวอลเลตซื้อขายหุ้นกู้ทางแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้ตั้งแต่วันออกหุ้นกู้เป็นต้นไป