หุ้นกู้ UNIQ สุดฮอต นำหุ้นกู้สำรองออกขายเต็มจำนวน ระดมทุน 3,000 ล้าน

วางแผนการเงิน (13)

บมจ.ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น (UNIQ) ปิดการขายหุ้นกู้อายุ 4 ปี ที่เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป ระหว่างวันที่ 17-18 และ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยนักลงทุนให้ความสนใจล้น เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ครั้งแรก 2,000 ล้านบาท และได้นำหุ้นกู้สำรองออกขายอีก 1,000 ล้านบาท รวมมูลค่าเสนอขายทั้งสิ้น 3,000 ล้านบาท

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 นายเติมพงษ์  เหมาะสุวรรณ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ UNIQ ผู้นำทางความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมสมัยใหม่ในด้านวิศวกรรมและการก่อสร้างของประเทศอย่างมีคุณภาพและครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทขอขอบคุณผู้ลงทุนที่ให้ความสนใจ จองซื้อหุ้นกู้ของบริษัทที่เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน ระหว่างวันที่ 17-18 และ 21 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จเกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้

โดยผู้ลงทุนให้ความสนใจจองซื้อเกินกว่ามูลค่าที่เสนอขาย 2,000 ล้านบาท ทำให้บริษัทตัดสินใจนำหุ้นกู้ที่สำรองออกเสนอขายเพิ่มเติม 1,000 ล้านบาท รวมเป็นการระดมทุนจากหุ้นครั้งนี้ได้จำนวน 3,000 ล้านบาท สะท้อนถึงความมั่นใจในโอกาสในการเติบโต และศักยภาพในการขยายธุรกิจของบริษัทในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทชนะการประมูลโครงการขนาดใหญ่ระดับประเทศอย่างต่อเนื่อง

เติมพงษ์  เหมาะสุวรรณ
เติมพงษ์  เหมาะสุวรรณ

หุ้นกู้ชุดครั้งนี้เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกันและมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 4 ปี กำหนดผลตอบแทนที่ระดับ 4.10% ต่อปี  เสนอขายให้แก่ผู้ลงทุนทั่วไป และ/หรือ ผู้ลงทุนสถาบัน ผ่านธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) และธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย จำกัด (มหาชน) โดยหุ้นกู้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565  ที่ BBB  ซึ่งเป็นระดับ “ลงทุนได้” (Investment grade) ขณะที่อันดับความน่าเชื่อถือขององค์กรอยู่ที่ “BBB+” แนวโน้ม “Negative”

ทั้งนี้ UNIQ เป็นผู้ประกอบการธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ที่มุ่งเน้นงานสาธารณูปโภคขนาดกลางและขนาดใหญ่ โดยโครงการที่โดดเด่นของบริษัท ได้แก่ สถานีกลางบางซื่อ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญในด้านบริหารการจัดการและการเลือกใช้เทคโนโลยีระดับสูงให้เหมาะสม นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้เชี่ยวชาญงานก่อสร้างสะพานโครงสร้างเหล็กและสะพานโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก งานก่อสร้างอุโมงค์รถยนต์ลอดใต้ทางแยก งานก่อสร้างทางพื้นคอนกรีตเสริมเหล็กและแอลฟัลติกคอนกรีต งานระบบสาธารณูปโภคใต้ดินทั้งไฟฟ้า ประปา และโทรศัพท์ รวมถึงงานในโครงการรับเหมาก่อสร้างที่มีขนาดใหญ่มูลค่าโครงการสูง หรือเป็นโครงการที่ต้องอาศัยความชำนาญหรือเทคโนโลยีเฉพาะด้าน

โดยล่าสุด บริษัทได้ลงนามในสัญญาจ้างก่อสร้างกับกรมทางหลวง ในการก่อสร้างงานรับจ้างเหมาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงเอกชัย-บ้านแพ้ว ตอน 6 มูลค่าโครงการ 1,865 ล้านบาท มูลค่าเฉพาะสัดส่วนของบริษัท 279.75 ล้านบาท  ซึ่งเป็นการเพิ่มสัดส่วนงานในมือ (Backlog) ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง