รู้จัก BTZ โทเคนดิจิทัลสัญชาติไทย ลงทุนอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?

รู้จัก BTZ โทเคนดิจิทัลสัญชาติไทย ลงทุนอย่างไร ใช้ทำอะไรได้บ้าง ?
ภาพจาก Bitazza Thailand

รู้จักโทเคนดิจิทัล BTZ โดยบิทาซซ่า (Bitazza) แพลตฟอร์มเทรดคริปโตสัญชาติไทย หลังปล่อยให้เทรดเมื่อวานนี้ (22 ก.พ.)

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า Bitazza Thailand แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตสัญชาติไทย เผยว่า เหรียญ BTZ ที่พัฒนาโดยบริษัท บิทาซซ่า จำกัด ได้เปิดให้เทรดแล้วที่ Bitazza Global เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.) “ประชาชาติธุรกิจ” จะพาผู้อ่านไปรู้จักกับบิทาซซ่า และเหรียญ BTZ ว่ามีที่มา ประโยชน์ และน่าสนใจอย่างไร

โทเคน BTZ คืออะไร ?

BTZ คือยูทิลิตี้โทเคนของบิทาซซ่าที่เป็นพลังงาน​ขับเคลื่อนประโยชน์ไหลเวียนไปทั่วระบบนิเวศให้ชาวบิทาซซ่านำไปใช้ประโยชน์หลากหลายรูปแบบ และเป็นเหรียญดิจิทัลที่ออกมาเพื่อการใช้งานบนแพลตฟอร์มของบริษัท บิทาซซ่า จำกัด (ประเทศไทย) ที่ใช้ชำระค่าธรรมเนียมและค่าบริการในแพลตฟอร์มของบิทาซซ่าเท่านั้น (Utility Token) ทางบริษัทไม่เคยเปิดขายให้กับสาธารณะชน (Public Sale) และไม่ได้อยู่ภายใต้ พ.ร.ก. ICO

ใช้ทำอะไรได้บ้าง

  • สามารถใช้ BTZ จ่ายแทนค่าธรรมเนียมได้พร้อมได้รับส่วนลดสูงสุดถึง 75%
  • แลกรางวัลและบริการพิเศษ ๆ ได้ด้วย BTZ ทั้งในระบบบิทาซซ่าและจากพาร์ตเนอร์ต่าง ๆ
  • สเตกได้ผลตอบแทน สามารถวาง BTZ ไว้ในระยะเวลาที่กำหนดเพื่อรับผลตอบแทนต่อปี (APY) โดยการวางล็อก BTZ ทำให้ตลาดมั่นคงขึ้น
  • สิทธิประโยชน์ เก็บสะสม BTZ เพื่อรับสิทธิประโยชน์พิเศษ และอัตรารายได้จากผลตอบแทนเพิ่มเติม
  • การบริหาร ได้รับสิทธิออกเสียงที่เพิ่มขึ้นตามลำดับขั้น โดยการลงคะแนนเสียงเพื่อตัดสินใจการบริหารระบบ เพิ่มบริการ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงระบบ และลิสต์เหรียญเพิ่ม เป็นต้น

มูลค่าของ BTZ

เศรษฐกิจโทเคนของ BTZ ถูกวางแผนมาอย่างดีด้วยปริมาณที่จำกัดทั้งสิ้น 3,000 ล้านเหรียญ และจะลดจำนวนลงเรื่อย ๆ ตามกาลเวลาด้วยมาตรการเผาเหรียญ BTZ โทเคน ได้ออกแบบมาเพื่อการใช้งาน มากกว่าเพื่อการลงทุน อย่างไรก็ตาม มูลค่าของโทเคนอาจเพิ่มขึ้นเมื่อจำนวนอุปทานที่เป็นเจ้าของได้นั้นลดลง และความต้องการโทเคนเพิ่มขึ้นตามการเติมโตของระบบบิทาซซ่า

กำเนิด BTZ

Bitazza Thailand เผยว่าเส้นทางกำเนิดโทเคน BTZ คือแพลตฟอร์มแรกในไทยที่แจกโทเคนฟรีให้คอมมิวนิตี้ใช้ในระบบนิเวศ BTZ เป็นยูทิลิตี้โทเคน ใช้รับส่วนลดค่าธรรมเนียมซื้อขายเทรด สะสมเพื่อรับสิทธิประโยชน์ การวางสเตก

ถึงแม้ในปีที่บิทาซซ่าเปิดประตูปลายปี 2563 ทุกคนจะกำลังนิยม ICO หรือการระดมทุนผ่านการออกเหรียญอยู่ บิทาซซ่าเลือกคิดต่างด้วยการออกแบบ BTZ เป็นยูทิลิตี้โทเคน แล้วแจกฟรีให้ชาวบิทาซซ่านำไปใช้ประโยชน์ในระบบนิเวศหลากหลายรูปแบบ

โดย 2 ปีที่ผ่านมาทางบิทาซซ่าได้แจก BTZ ให้สะสมฟรี แต่ก็สิ้นสุดลงไปแล้วหลัง BTZ ทำการเปิดเทรดอย่างเป็นทางการบนแพลตฟอร์ม Bitazza Global เมื่อวานนี้ (22 ก.พ.)

การแบ่งสรรปันส่วน BTZ

จากทั้งหมด 3,000 ล้านโทเค็น BTZ คิดเป็น 100% แบ่งเป็น

  • 30% ระบบการทำงาน ผู้ใช้งานและคอมมิวนิตี้ (900,000,000 BTZ)
  • 28% ผู้ถือหุ้นบริษัท (840,000,000 BTZ)
  • 20% ทีมผู้บริหาร พนักงาน ผู้ทำประโยชน์ให้บริษัท ที่ปรึกษา (600,000,000 BTZ )
  • 20% พาร์ตเนอร์ พันธมิตร และการขยายพัฒนาทางธุรกิจ (600,000,000 BTZ )
  • 2% โครงการเงินสมทบทุนเพื่ออิสรภาพ (BITAZZA FREEDOM FUND) (60,000,000 BTZ)

การปล่อยโทเค็น BTZ

โทเค็น BTZ มีการวางตารางและกำหนดปริมาณการปล่อยโทเค็น BTZ ไปในตลาดรายปี เพื่อสร้างความสมดุลของอุปสงค์และอุปทาน

การเผาโทเคน BTZ

บิทาซซ่าออกแบบโทเค็น BTZ ให้เป็นดังพลังงานที่ใช้แล้วหมดไป จะมีการเผาโทเคน BTZ ที่ผู้ใช้งานได้ใช้ไปแล้วทุกไตรมาสและทำลายทิ้งโดยถาวรเพื่อควบคุมปริมาณที่มีหมุนเวียนในตลาด โดยบิทาซซ่าจะตัดสินอัตราการเผาผลาญโทเคนและอัตราการเก็บรักษาเพื่อเป็นทุนโครงการต่าง ๆ โดยเปิดให้ชุมชนออกคะแนนเสียง

การสเตก BTZ

การสเตก BTZ เหมาะสำหรับชาวบิทาซซ่าที่เชื่อมั่นในอนาคตระยะยาวของโลกบิทาซซ่ายูโทเปียในอุดมคติ และพร้อมที่จะเป็นสักขีพยานการเติบโตไปในทิศทางตามวิสัยทัศน์ที่วางไว้ ผู้ที่ถือ BTZ ในมือสามารถวางล็อก BTZ ไว้อย่างปลอดภัยตามระยะเวลาที่กำหนดเพื่อรับผลตอบแทนตาม APY การจัดการให้มีจำนวนโทเค็น BTZ ที่ล็อกไว้แบบสมัครใจจะช่วยให้ปริมาณ BTZ ที่หมุนเวียนในตลาดอยู่ในสภาพสมดุล

จะสามารถเทรด BTZ ในไทยได้หรือไม่ ?

  • BTZ จะเปิดให้ซื้อขายได้ที่ Bitazza Global เท่านั้น โดยในอนาคตเราจะขออนุญาตผู้กำกับดูแล เพื่อให้เทรดได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

Bitazza Thailand กับ Global ต่างกันอย่างไร ?

  • Bitazza Thailand คือบริษัทไทยที่ได้รับการกำกับดูแลจาก ก.ล.ต. ใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นบ้านเกิดของทีมผู้ก่อตั้ง เราจึงสร้างกิจการที่ไทยเพื่อให้บริการลูกค้าคนไทย แล้วจึงขยายกิจการสู่ตลาดสากล Bitazza Global เป็นศูนย์กลางการให้บริการตลาดสากล เพื่อบริการลูกค้าต่างชาติที่ไม่ได้อาศัยอยู่ในประเทศไทย

ค่าธรรมเนียมโอนเหรียญไป Bitazza Global

  • ไม่มีค่าธรรมเนียม โอนได้ทุกเหรียญ ส่งฟรี ถึงทันที โดยไปที่ปุ่ม “โอน” ที่หน้ากระเป๋าสตางค์

กรณีใช้งานของบิทาซซ่า x พันธมิตร

  • DOUBLE A การเชื่อมต่อ API เพื่อระบบชำระเงิน Double A จับมือกับบิทาซซ่าเพื่อมอบทางเลือกการชำระเงินด้วยคริปโตในเครื่องพรินต์ด่วน Double A Fastprint ที่มีจุดบริการครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 2,000 จุด ทางเลือกนี้ทำให้ลูกค้าสามารถเติมเครดิตในแอปมือถือ Double A Fastprint ได้ด้วย
    คริปโตสกุลที่ต้องการอย่างง่ายดายเพื่อทำการสั่งพรินต์
  • MYSTIC VALLEY กระเป๋า “ไวท์เลเบล วอลเลท” จะดีแค่ไหนกันหากเรามีสกุลเงินเสมือนจริงไว้ใช้แลกเปลี่ยนกันเองในคอมมิวนิตี้ บิทาซซ่าได้ตอบโจทย์งานเทศกาลดนตรี มิสติกวัลลีย์เฟสติวัล ด้วยไวท์เลเบล วอลเลทที่ใช้สำหรับการรับส่งและแลกเปลี่ยนโทเคนคอมมิวนิตี้ที่สร้างขึ้นมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะชื่อโทเค็น MYST โดยใช้งานจริงในงานเทศกาลดนตรี 3 วัน 3 คืน ที่มีธุรกรรมมากถึง 15,000 ครั้ง บิทาซซ่าได้ช่วยดำเนินการการแลกเปลี่ยนจากเงินสดเป็นโทเคน MYST ภายในงาน ทำให้งานนี้เป็นเฟสติวัลแรกของโลกที่ใช้ระบบชำระเงินบนเทคโนโลยีบล็อกเชน โซลูชั่นนี้ทำให้ทั้งเจ้าของงานประหยัดค่าอุปกรณ์และสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้ไปร่วมสนุกในงานโดยแค่ต้องใช้โทรศัพท์เติม โทเคน MYST และใช้จ่ายค่าอาหาร เครื่องดื่มและส่งโทเค็นไปมาหากันเองได้ด้วย
  • BARCELONA MOTOR การรับชำระคริปโตด้วยโซลูชั่นของบิทาซซ่า บาร์เซโลนามอเตอร์จับมือกับบิทาซซ่าเพื่อเสนอทางเลือกการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโทเคอร์เรนซีให้แก่ลูกค้าด้วย BTC ETH USDT และสกุลอื่น ๆ โดยบาร์เซโลนามอเตอร์ได้รับ คริปโทเคอร์เรนซีที่แปลงเป็นเงินไทยในทันทีอย่างสะดวกสบาย การร่วมมือครั้งนี้นำเสนอความเป็นผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยสำหรับโซลูชั่นการแปลงคริปโต เป็นเงินบาทอย่างแท้จริง