บทวิเคราะห์ราคาทองวันนี้ (7 มี.ค.) โดย YLG Bullion

สภาทองคำโลก ชี้ความต้องการทองคำพุ่งขึ้น จากความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด รายงานราคาทองคำประจำวันที่ 7 มีนาคม 2565

สรุป ราคาทองคำวันศุกร์ที่ผ่านมาปิดทะยานขึ้น 37.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์ โดยราคาทองคำพุ่งขึ้นนับตั้งแต่ช่วงเช้าในตลาดเอเชีย หลังมีรายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย (Zaporizhzhia) ในยูเครนเนื่องจากกองกำลังทหารของรัสเซียได้เข้าโจมตีในพื้นที่ดังกล่าว ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรสลับออกมาจนส่งผลกดดันให้ราคาทองคำร่วงลงทดสอบระดับต่ำสุดบริเวณ 1,929.92 ดอลลาร์ต่อออนซ์

อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังคงวิตกเกี่ยวกับสถานการณ์ความตึงเครียดในยูเครนที่มีแนวโน้มยืดเยื้อ ขณะที่มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียส่งผลให้อุปทานพลังงาน ธัญพืช และโลหะหยุดชะงัก กระตุ้นราคาน้ำมันและสินค้าโภคภัณฑ์ให้ที่พุ่งสูงขึ้นจนก่อให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะกระทบต่อการเติบโตเศรษฐกิจทั่วโลกและยิ่งกระตุ้นเงินเฟ้อ นั่นทำให้นักลงทุนปิดรับความเสี่ยง (Risk off) ด้วยการเทขายหุ้น พร้อมกับเข้าซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยในวงกว้าง ทั้งทองคำรวมไปถึงพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

สถานการณ์ดังกล่าวหนุนให้ราคาทองคำทะยานจนทดสอบระดับสูงสุดบริเวณ 1,973.5 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ถึงแม้ว่าจะเผชิญกับแรงกดดันจากดัชนีดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นท่ามกลางแรงซื้อสกุลเงินปลอดภัยและการเปิดเผยตัวเลขตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรที่ดีเกินคาดก็ตาม ขณะที่เช้านี้ ราคาทองคำเปิดพุ่งขึ้นอีกครั้ง หลังจากความพยายามในการอพยพพลเรือนยูเครนผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม (Humanitarian Corridor) ออกจากเมืองมาริอูโปลของยูเครนยังคงล้มเหลวเป็นวันที่ 2 ในวันอาทิตย์ ส่วนสหรัฐ และพันธมิตรกำลังพิจารณาห้ามการนำเข้าน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

นั่นทำให้เช้านี้ทองคำทะยานขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่ 19 ส.ค.2020 ที่ 2,000.85 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ด้านกองทุน SPDR ถือครองทองคำเพิ่ม +4.06 ตัน สำหรับวันนี้ไม่มีการเปิดเผยตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ

คำแนะนำ เปิดสถานะซื้อ 1,975-1,958
จุดทำกำไร ขายเพื่อทำกำไร $2,014
ตัดขาดทุน ตัดขาดทุนสถานะซื้อหากหลุด $1,958