UOBAM เปิดขายกองทุนเมกะเทรนด์ กระจายลงทุนสินทรัพย์ทั่วโลก 7-15 มี.ค.นี้

ESG ความยั่งยืน CSR

บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย)  หรือ UOBAM เสนอขาย กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล ธีมเมติค ซีเล็คท์ ฟันด์ (UST) ตอบรับการเติบโตของกระแสหลักของโลก (Mega Trend)  ด้วยกลยุทธ์กระจายการลงทุนในสินทรัพย์ต่าง ๆ ทั่วโลกเพิ่มเติมผ่านผู้เชี่ยวชาญและกองทุนที่มีผลดำเนินย้อนหลังที่ดี ภายใต้กรอบการลงทุนแบบยั่งยืน (Sustainable Investing) เพื่อโอกาสรับผลตอบแทนในระยะยาว กองทุนดังกล่าวจะเปิดเสนอขายครั้งแรก ในวันที่ 7-15 มีนาคมนี้

วันที่ 8 มีนาคม 2565  นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ สายพัฒนาธุรกิจ บลจ.ยูโอบี (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  “ด้วยภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาฟื้นตัว สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศเริ่มดีขึ้น ทำให้นักลงทุนเริ่มคลายความกังวล ภาพรวมเศรษฐกิจของแต่ละประเทศเริ่มกลับมาฟื้นตัว แม้ว่าจะมีสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน เป็นปัจจัยกดดันตลาดบ้าง แต่เราเชื่อว่าตลาดจะได้รับผลกระทบในระยะสั้น ด้วยภาพรวมตลาดดังกล่าว การลงทุนในหลากหลายสินทรัพย์รวมทั้งการลงทุนธีมที่เป็นกระแสหลักของโลกยังคงได้รับความสนใจ โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แนวคิดเกี่ยวกับการพัฒนาขององค์กรอย่างยั่งยืน หรือ ESG ได้รับความสนใจมากขึ้น ทาง บลจ.ยูโอบี เองได้ริเริ่มผลักดันนำเสนอกองทุนที่มีแนวทางการดำเนินธุรกิจ ESG ให้กับนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบันมาอย่างต่อเนื่อง และการนำเสนอกองทุน UST นี้จะเป็นอีกตัวเลือกการลงทุนที่เน้นการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ESG และกระจายในหลากหลายสินทรัพย์กลุ่มธุรกิจและเลือกการลงทุนแบบ Thematic investing เพิ่มเติมผ่านผู้เชี่ยวชาญ”

นับตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในหลายประเทศจะดูคลี่คลายลง การกระจายวัคซีนเป็นไปได้อย่างต่อเนื่อง ตัวเลขสำคัญต่างๆที่บ่งชี้ถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้น รวมถึงอัตราการจ้างงานที่เริ่มจะกลับมาสู่ระดับปกติ โดยเฉพาะธนาคารกลางสหรัฐ หรือ Fed มีแนวทางการดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น มีการปรับลดวงเงินการเข้าซื้อพันธบัตร และการส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าที่ตลาดคาดการณ์ อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน เป็นอีกหนึ่งปัจจัยกดดันส่งผลกระทบทำให้ราคาสินทรัพย์มีการปรับตัวลดลง ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตร หุ้น น้ำมัน และทองคำ

อย่างไรก็ตาม ทาง บลจ.ยูโอบี ยังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการลงทุนในระยะยาว โดยตัวเลขบ่งชี้การขยายตัวของเศรษฐกิจ เริ่มกลับมาโตได้ รวมถึงตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ จาก IMF โดยมองว่า ในปี 2022 และ 2023 การขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ยังคงขยายตัวได้ประมาณ 4.0-4.5% และด้วยสถานการณ์ดังกล่าวเรายังคงเน้นแนะนำให้นักลงทุนมีการกระจายการลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภทเพื่อบริหารความเสี่ยงโดยรวมของพอร์ตการลงทุนให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมไปถึงการเลือกลงทุนภายใต้ธีมที่เป็นกระแสหลักของโลก (Mega Trend) ที่ไม่อ้างอิงกับบริษัทใดหรือเศรษฐกิจของประเทศใดประเทศหนึ่ง เช่น ธีมพลังงานสะอาด ธีมสุขภาพและการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างประชากร จะเป็นกระแสหลักที่เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

กองทุนเปิด ยูไนเต็ด ซัสเทนเนเบิล ธีมเมติค ซีเล็คท์ ฟันด์ (UST) ระดับความเสี่ยง 5 กองทุน มีการป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไม่น้อยกว่า 90% ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ เน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศชื่อ BNP PARIBAS A FUND Sustainable Thematic Select I Cap (กองทุนหลัก) บริหารจัดการโดย BNP PARIBAS Asset Management Luxemburg มีนโยบายลงทุนในสินทรัพย์หลากหลายประเภท (Multi-Asset) กองทุนหลักจะให้น้ำหนักการลงทุนในตราสารทุน 75% และตราสารหนี้ 25% อย่างไรก็ตาม กองทุนหลักอาจปรับเปลี่ยนน้ำหนักการลงทุนที่แตกต่างไปจากสัดส่วนดังกล่าวได้ตามภาวะตลาด ตามแนวทางการลงทุนที่ยั่งยืน และยังกระจายการลงทุนไปลงทุนกองทุนที่มีผลการดำเนินงานย้อนหลังที่ดีจาก บลจ.ชั้นนำทั่วโลกกว่า 38,000 กองทุนภายใต้ Open Architecture เพิ่มเติมผ่านผู้เชี่ยวชาญ (FundQuest Advisor : FQA)

BNP PARIBAS Asset Management เป็นบริษัทจัดการลงทุนระดับโลกที่นำเสนอผลิตภัณฑ์การลงทุนให้กับลูกค้ารายย่อย และลูกค้าสถาบัน ก่อตั้งตั้งแต่ปี 1964 ปัจจุบันมี 37 สาขากระจายทั่วโลก มีทีมผู้จัดการกองทุนมากกว่า 40 ทีม และได้ริเริ่มการลงทุนในธุรกิจยั่งยืน โดยมีการจัดตั้งทีมผู้จัดการกองทุนเพื่อดูแลการลงทุนในธุรกิจยั่งยืนโดยเฉพาะมาตั้งแต่ปี 2002 ด้วยเชื่อว่าการลงทุนในธุรกิจที่ยั่งยืนจะนำมาซึ่งโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีในระยะยาว

นางสาวรัชดา ตั้งหะรัฐ กล่าวเพิ่มเติมว่า “นอกจากการนำเสนอกองทุน UST ในไทยแล้ว กองทุนหลักเองก็จะเปิดเสนอขายพร้อมกันในประเทศสิงคโปร์อีกด้วยบว่าเป็นอีกหนึ่งของความร่วมมือภายใต้กลุ่มยูโอบีในภูมิภาคเอเชีย และพันธมิตรระดับสากลคือ BNP PARIBAS เพื่อผลักดันในการนำเสนอการลงทุนในกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ ESG และด้วยนโยบายของกองทุนหลักที่ไม่ได้จำกัดการลงทุนเฉพาะกองทุนที่บริหารเอง แต่ยังสามารถเลือกลงทุนในกองทุนอื่น ๆ จาก บลจ.ชั้นนำทั่วโลก ดังนั้นการลงทุนในกองทุน UST จะเป็นการรวมที่สุดของ Theme การลงทุนแบบยั่งยืนในทุกสินทรัพย์ทั่วโลก”